เลือกเก้าอี้สำนักงานป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม

ในแต่ละวันคนเราอยู่กับที่ออฟฟิศนานถึง 8 ชั่วโมงและบางคนอาจจะอยู่นานมากกว่านั้น การที่เรานั่งอยู่บนเก้าอี้และโต๊ะตัวเดิม นั่งจ้องมองคอมพิวเตอร์ทั้งวัน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเราเอง โรคที่เหล่ามนุษย์เงินเดือนจะต้องระวังนั้นก็คือออฟฟิศซินโดรม ที่ทุกๆคนอาจจะเคยได้ยินและรู้จักกันมาบ้างแล้วค่ะ


อาการของโรคออฟฟิศซินโดรม


โรคออฟฟิศซินโดรม เกิดจากการที่เรานั่งเก้าอี้ทำงานเป็นระยะเวลานานๆ ไม่ลุกเดินเพื่อยืดเส้นยืดสาย ทำให้กล้ามเนื้อตึงเครียด อาการที่พบส่วนใหญ่ก็จะมีอาการปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดแขนและข้อมือ


ซึ่งคนส่วนใหญ่คิดว่าแค่นวดสักหน่อยก็หาย แต่ในความจริงแล้วเราควรที่จะต้องรีบเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาจจะก่อให้เกิดอาการปวดแบบเรื้อรังได้เลย อันตรายมากๆค่ะ

เลือกเก้าอี้สำนักงานป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม


เมื่อเรารู้จักโรคนี้แบบคร่าวๆกันแล้ว ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าค่ะ จะสามารถป้องกันโรคนี้ได้แบบง่ายๆ ด้วยการเลือกเก้าอี้สำนักงานที่เหมาะสม เพราะเราใช้เวลาในการนั่งทำงานแทบจะทั้งวัน ดังนั้นการที่เราเลือกเก้าอี้สำนักงานที่นั่งแล้วรู้สึกสบาย นั่งแล้วไม่ปวดหลัง จึงเป็นสิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญค่ะ แต่คุณสมบัติของเก้าอี้สำนักงานที่ดี จะต้องมีอะไรบ้างเราไปชมพร้อมๆกันเลยค่ะ

ความสูงของเก้าอี้สำนักงาน


แน่นอนว่าการนั่งในท่าที่สบายๆของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ความสูงความเตี้ยก็แตกต่างกัน ดังนั้นเราควรเลือกเก้าอี้สำนักงานที่สามารถปรับเลื่อนขึ้นลงได้ตามความจ้องการ เพื่อที่จะปรับให้เหมาะสมกับระดับโต๊ะ มือของเราจะต้องวางบนโต๊ะได้แบบสบายๆไม่เกร็ง และตรงกับระดับสายตาในการจ้องมองคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ


พนักพิงของเก้าอี้สำนักงาน


เก้าอี้สำนักงานถ้าหากไม่มีพนักพิง หรือมีพนักพิงแต่ก็นั่งไม่สบายตัว นั่งหลังตรงแด่วเอนไม่ได้ รับรองว่าอาการปวดหลังจะต้องถามหาอย่างแน่นอน ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกเก้าอี้สำนักงาน ให้ลองนั่งดูก่อนเลยค่ะว่า พนักพิงสามารถเอนไปด้านหลังได้เล็กน้อยหรือไม่ ระดับความสูงก็ควรที่จะเท่าไหล่หรือต่ำกว่านิดหน่อยก็ได้ค่ะ


เก้าอี้สำนักงานและเบาะรองนั่ง


ควรเลือกเก้าอี้สำนักงานที่มีเบาะลึกพอๆกับช่วงต้นขาของเรา ไม่มากเกินหรือไม่น้อยจนเกินไป เพราะถ้าหากเบาะลึกมากเกินจะทำให้เรานั่งเบาะได้ไม่เต็ม พิงพนักก็ไม่สะดวก แต่ถ้าหากเลือกเก้าอี้สำนักงานมีเบาะลึกน้อยกว่าช่วงต้นขา ทำให้เรานั่งได้ไม่เต็มและนั่งเกร็ง อาจก่อให้เกิดอาการปวดหลังได้ค่ะ


ลุกขึ้นเดินทุกๆ 45 นาที


แต่สิ่งสำคัญที่จะสามารถช่วยป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรมได้ดีกว่าการเลือกเก้าอี้สำนักงานหรือเลือกซื้อโต๊ะใหม่ นั้นก็คือสร้างวินัยให้กับตัวเราเองค่ะ โดยการลุกขึ้นเดินยืดเส้นยืดสายทุก 45 นาทีถ้าเป็นไปได้ ไม่ว่าจะลุกไปเข้าห้องน้ำ ลุกไปดื่มน้ำพูดคุยเล่นกับเพื่อนๆในทีม สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงานป้องกันอาการปวดหลังได้อีกด้วยนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.