Header Ads

test
Homepro Promotion

เทคนิคดูแลรักษาวอลเปเปอร์ติดผนังฉบับมือใหม่

วอลเปเปอร์ติดผนังสามารถช่วยเปลี่ยนบรรยากาศตัวบ้านให้ดูสวยงามและโดดเด่นได้แบบหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ถ้าหากคุณอยากจะให้ความสวยงามนั้น คงทนและอยู่อย่างยืนยาว ซึ่งโดยปกติทั่วไปวอลเปเปอร์ติดผนังจะมีอายุการใช้งานประมาณ 4-5 ปี สีสันก็จะดูซีดจางตามกาลเวลา ดังนั้นเราจะต้องรู้จักวิธีการดูแลรักษาวอลเปเปอร์ติดผนัง และการซ่อมแซมอย่างถูกวิธี เพื่อที่จะยืดอายุความสวยงามของวอลเปเปอร์ติดผนัง ให้ดูสวยยาวนานมากที่สุดค่ะ

วอลเปเปอร์ติดผนัง

ตรวจสอบชนิดของวอลเปเปอร์ติดผนัง


ก่อนที่เราจะเริ่มทำความสะอาดและดูแลรักษาวอลเปเปอร์ติดผนัง สิ่งแรกที่เราควรที่จะตรวจสอบกันก่อนนั้นคือ ประเภทของวอลเปเปอร์ติดผนัง ว่าสามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้หรือไม่ ให้ดูจากฉลากที่ติดมากับม้วนวอลเปเปอร์ติดผนัง แต่ถ้าหากติดวอลเปเปอร์ติดผนังมานานแล้ว ฉลงฉลากก็ไม่มีอะไรก็ไม่มี จะต้องยังไงล่ะ ?

วอลเปเปอร์ติดผนัง

วิธีทดสอบก็ไม่ยากค่ะ ให้ลองทดสอบด้วยการใช้น้ำยาทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนังเช็ดเบาๆที่จุดอับสายตา ส่วนที่ติดอยู่ด้านหลังเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ และสังเกตุว่าวอลเปเปอร์ติดผนังดูดซับน้ำหรือไม่ สีสันลวดลายจางหรือไม่ ถ้าหากสีซีดจางและซึมน้พ แสดงว่าวอลเปเปอร์ติดผนังนั้นไม่สามารถล้างทำความสะอาดได้ค่ะ

เทคนิคดูแลรักษาวอลเปเปอร์ติดผนังด้วยตัวเอง


เริ่มต้นให้ใช้ไม้ขนไก่ในการปัดกวาดฝุ่นที่เกาะอยู่ตามกำแพงให้เรียบร้อยก่อนเริ่มต้นทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนังแบบเฉพาะ ที่หาซื้อได้ตามร้านขายวอลเปเปอร์ติดผนังทั่วไปค่ะ โดยการทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนังให้ใช้ผ้าสะอาดหรือฟองน้ำชุบน้ำยาทำความสะอาด เช็ดรอยเปื้อยแบบเบาๆ หลังจากนั้นให้นำผ้าเนื้อนุ่มเช็ดซ้ำอีกครั้ง และปล่อยให้วอลเปเปอร์ติดผนังแห้งสนิทไปแองค่ะ

วอลเปเปอร์ติดผนัง

ซ่อมแซมวอลเปเปอร์ติดผนังฉีดขาด


ถ้าหากวอลเปเปอร์ติดผนังมีรอยฉีดขาดเล็กน้อย อย่าปล่อยไว้นานนะคะ เพราะอาจจะทำให้ขอบของรอยฉีกขาดวอลเปเปอร์ติดผนังแข็งตัวและทำการซ่อมแซมได้ยากยิ่งขึ้น เมื่อเจอร่องรอยฉีกขาดให้ใช้กาวลาเท็กซ์ทาแปะวอลเปเปอร์ติดผนังและใช้ลูกกลิ้งสำหรับทาสีกดทับจนเรียบสนิท

วอลเปเปอร์ติดผนัง

ในกรณีปล่อยสะจนวอลเปเปอร์ติดผนังแห้งแข็ง ทากาวกดทับลูกกลิ้งยังไงก็ไม่เรียบ ต้องแก้ไขด้วยการไปหาวอลเปเปอร์ติดผนังลวดลายเดิมมาติดทับทดแทน ซึ่งเราจะต้องใช้คัตเตอร์กรีดวอลเปเปอร์ติดผนังที่เสียหายออกก่อนที่จะนำวอลเปเปอร์ติดผนังใหม่มาติดทับ ที่สำคัญคือคุณจะต้องกะวางลายให้ตรงกับของเดิมเพื่อความสวยงาม และใช้ลูกกลิ้งกดทับให้เรียบสนิท

ข้อควรหลีกเลี่ยงในการดูแลรักษาวอลเปเปอร์ติดผนัง


เพื่อที่จะรักษาวอลเปเปอร์ติดผนังให้มีสีสันสดใสและอยู่คงทน ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้วอลเปเปอร์ติดผนังโดนแดดเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณหน้าต่างที่อาจจะสีซีดได้ง่ายไวมากกว่าบริเวณอื่น คุณอาจจะป้องกันด้วยการใช้ผ้าม่านปิดบังแสงไม่สาดส่องเข้ามาภายในมากจนเกิน แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้วอลเปเปอร์ติดผนังมีความชื้นเป็นระยะเวลานานๆอีกเช่นกัน เพราะอาจจะก่อให้เกิดเชื้อราได้ค่ะ

วอลเปเปอร์ติดผนัง

ห้ามใช้ทินเนอร์ น้ำมันเบนซิน หรือน้ำมันสารระเหยต่าง ๆ มาทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนังอย่างเด็ดขาด (ยกเว้นกรณีวอลเปเปอร์ติดผนังบางประเภทที่มีข้อกำหนดว่าสามารถใช้งานได้) การทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนังจะต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดวอลเปเปอร์ติดผนังเฉพาะเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น