Header Ads

test
Homepro Promotion

ข้อควรรู้ก่อนเลือกใช้ไม้ลามิเนตปูพื้น

ไม้ลามิเนตปูพื้น ขึ้นชื่อว่าเป็นวัสดุยอดนิยมสำหรับการปูพื้นบ้าน เรียกได้ว่านิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกกันเลยทีเดียว เหตุผลที่ไม้ลามิเนตปูพื้นเป็นที่นิยมอย่างมากในการนำมาตกแต่งพื้นบ้าน ไม่ใช่เพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น แต่เป็นคุณสมบัติความแข็งแรงทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว พร้อมกับการติดตั้งที่สะดวกง่ายดาย โดยคุณสามารถติดตามรายละเอียดคุณสมบัติไม้ลามิเนตปูพื้นได้ที่บทความ > คุณสมบัติไม้ลามิเนตปูพื้นที่คุณควรรู้

สิ่งที่ควรคำนึงก่อนติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้น


ก่อนที่เราจะทำการติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้น เราควรสำรวจพื้นที่บ้านกันก่อนค่ะว่า มีการช้สอย เดินผ่านไปมาในแต่ละวันมากน้อยขนาดไหน เพื่อที่จะเลือกไม้ลามิเนตปูพื้นที่เหมาะสมมากที่สุด โดยคุณสามารถเช็คค่าความทนทานของไม้ลามิเนตปูพื้น ได้จากค่า AC Rating โดยคุณสามารถดูรายละเอียดได้ที่บทความ > ไม้ลามิเนตปูพื้น และ AC Rating


ก่อนปูไม้ลามิเนตปูพื้น ให้เลือกใช้แผ่นรองที่สามารถป้องกันความชื้นได้จากใต้พื้น ซึ่งพื้นบ้านจะต้องเรียบในระดับเดียวกัน สะอาดและแห้งพร้อมสำหรับการปูไม้ลามิเนตปูพื้น ซึ่งคุณสามารถติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้นได้ด้วยตัวของคุณเองค่ะ เพราะไม้ลามิเนตปูพื้นในปัจจุบัน เป็นระบบล็อคไม้เข้าด้วยกัน ไม่ต้องใช้กาวติดตั้งแบบเมื่อก่อน แต่หากคุณไม่มั่นใจก็สามารถจ้างช่างปูไม้ลามิเนตปูพื้นมาทำการติดตั้งให้ก็ได้ค่ะ

การติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้น ควรท่จะเว้นระยะห่างจากวงรอบที่ปูไว้สักเล็กน้อย ประมาณ 10 มิลลิเมตร เผื่อไว้สำหรับการขยายตัวของพื้นไม้ ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณภูมิรอบบริเวณบ้านค่ะ เมื่อเราปูไม้ลามิเนตปูพื้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เป็นเรื่องของการป้องกันรอยขีดข่วนเพื่อยืดระยะเวลา สร้างความสวยงามให้กับพื้นบ้านของเราค่ะ

เทคนิคป้องกันรอยขีดข่วนบนไม้ลามิเนตปูพื้น


เมื่อเราทำการปูไม้ลามิเนตปูพื้นตกแต่งบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากเราทำอะไรหกลงพื้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำ ขนม นม เนย ควรทำความสะอาดไม้ลามิเนตปูพื้นเลยทันที อย่าปล่อยทิ้งเอาไว้นาน โดยการทำความสะอาดไม่ยากค่ะ ใช้แค่ไม้ม็อบชุบน้ำหมวดๆเช็ดถู หรือใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดก็ได้ค่ะ

แนะนำให้ใช้แผ่นรองขาเฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา เพื่อลดโอกาศเกิดรอยขีดข่วนจากการเสียดสีกันระหว่างเฟอร์นิเจอร์และพื้นไม้ลามิเนตปูพื้น หากคุณต้องการเคลื่อนย้ายเคลื่อนที่เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ให้หลีกเลี่ยงการลากบนพื้นไม้ลามิเนตปูพื้น แนะนำให้ยกขึ้นเพื่อการย้ายจะดีกว่าค่ะ


หากพื้นที่บ้านของคุณ สามารถรับแสงจากภายนอก สาดส่องเข้ามาได้อย่างทั่วถึง อาจจะส่งผลให้ไม้ลามิเนตปูพื้นสีซีดจางก่อนเวลาอันควรได้ค่ะ ดังนั้นคุณควรติดตั้งผ้าม่านหรือมู่ลี่ เพื่อทำการกรองแสง เพื่อปกป้องไม้ลามิเนตปูพื้นให้มีสีสันสวยงามเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลาค่ะ

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง หากเลือกใช้ไม้ลามิเนตปูพื้นในการตกแต่งบ้าน


การปูไม้ลามิเนตปูพื้น ไม่ควรปูบนพื้นพรม และห้ามปูในบริเวณที่มีความชื้นสูง ในขณะที่ปูพื้นอยู่หากแถวแรกเกิดการเบี้ยว ให้จัดให้ตรงเสียก่อนปูแถวต่อไป เนื่องจากการปูไม้ลามิเนตปูพื้นแถวแรก จะส่งผลต่อแถวอื่นๆที่เหลือทั้งหมด ห้ามใช้แว๊กซ์ น้ำยาขัดเงา หรือน้ำยาขัดพื้น ในการเคลือบเงาไม้ลามิเนตปูพื้น เพราะอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายได้



ห้ามใส่รองเท้าส้นแหลม หรือมีพื้นเป็นปุ่มโลหะ เดินบนพื้นไม้ลามิเนตปูพื้น อาจจะทำให้เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย ในส่วนของการทำความสะอาดห้ามราดน้ำลงบนพื้นเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้ไม้ลามิเนตปูพื้นหลุดล่อนได้ ให้ใช้ไม้ม็อบชุดหมาดๆ เช็ดถูทำความสะอาดก็เพียงพอ



ไม่มีความคิดเห็น