Header Ads

test
Homepro Promotion

ความแตกต่างของ กระเบื้องยางปูพื้น vs ไม้ลามิเนตปูพื้น

หลายๆคนคงแยกแยะยังไม่ออกว่า กระเบื้องยางปูพื้น และ ไม้ลามิเนตปูพื้น มีความแตกต่างกันที่ตรงไหน ลวดลายไม้ก็มีลักษณะเหมือนกัน นำมาใช้ตกแต่งพื้นบ้าน ก็ออกมาสวยไม่แตกต่างกันสักเท่าไหร่ แล้วจะเลือกกระเบื้องยางปูพื้นหรือไม้ลามิเนตปูพื้นมาใช้ในการปูพื้นบ้าน แบบไหนถึงจะเหมาะมากกว่ากันล่ะ ?

กระเบื้องยางปูพื้น vs ไม้ลามิเนตปูพื้น


ความแตกต่างที่สามารถแบ่งกระเบื้องยางปูพื้นและไม้ลามิเนตปูพื้น อันดับแรกเลยก็คือในเรื่องของวัสดุในการผลิต โดยกระเบื้องยางปูพื้นทำจากยางพีวีซี ส่วนไม้ลามิเนตปูพื้นทำจากวัสดุไม้ ความแตกต่างในส่วนนี้ก็เป็นเรื่องพื้นฐานที่ใครๆก็อาจจะรู้กันอยู่แล้ว แล้วความแตกต่างเพิ่มเติมอย่างอื่นมีอะไรอีกบ้าง เรามาดูกัน !

กระเบื้องยางปูพื้น vs ไม้ลามิเนตปูพื้น กับความทนทาน


ในเรื่องของความทนทานระหว่างกระเบื้องยางปูพื้นและไม้ลามิเนตปูพื้น เรียกได้ว่าค่อนข้างมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ตรงที่กระเบื้องยางปูพื้น จะเกิดรอยขีดข่วนได้ง่ายมากกว่าไม้ลามิเนตปูพื้น แต่ในเรื่องของความสามารถในการรองรับน้ำหนักและทนต่อแรงกระแทก ทั้งกระเบื้องยางปูพื้นและไม้ลามิเนตปูพื้นสามารถรองรับได้ดีพอกันค่ะ


กระเบื้องยางปูพื้น vs ไม้ลามิเนตปูพื้น กับการควบคุมความชื้น


ในส่วนของการควบคุมความชิ้น กระเบื้องยางปูพื้น สามารถทนน้ำและความชื้นได้มากกว่า สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ในขณะที่ไม้ลามิเนตปูพื้น ถ้าหากมีการทำน้ำหก ควรที่จะรีบเช็ดถูทำความสะอาดในทันทีจะดีกว่า เพื่อป้องกันในเรื่องของความชื้นที่เป็นต้นกำเนิดของเชื้อราอันไม่พึงประสงค์ค่ะ


กระเบื้องยางปูพื้น vs ไม้ลามิเนตปูพื้น กับการติดตั้ง


ทั้งกระเบื้องยางปูพื้นและไม้ลามิเนตปูพื้น สามารถติดตั้งและใช้งานได้เลยทันทีภายในวันเดียว แต่กระเบื้องยางปูพื้นจะต้องติดตั้งบนพื้นปูนขัดมัน เพื่อป้องกันการเป็นรอยลูกคลื่นทำให้พื้นกระเบื้องยางปูพื้นดูไม่สวยงามอย่างที่ควรจะเป็นค่ะ ถ้าหากต้องการปูกระเบื้องยางปูพื้นทับกระเบื้องเซรามิค จะต้องปรับร่องยาแนวให้เรียบเท่ากันเสียก่อน



ในส่วนของไม้ลามิเนตปูพื้น สามารถติดตั้งได้ง่ายเช่นกัน สามารถปูพื้นปูนได้เลยทันที หรือถ้าหากต้องทำการติดตั้งทับกระเบื้องเซรามิค ก็สามารถนำไม้ลามิเนตปูพื้นปูทับได้เลยไม่ต้องปรับพื้นร่องยาแนวเหมือนกับกระเบื้องยางปูพื้น ทำได้สะดวกและรวดเร็วมากกว่า

กระเบื้องยางปูพื้น vs ไม้ลามิเนตปูพื้น กับการซ่อมแซม


ในเรื่องของการซ่อมบำรุง กระเบื้องยางปูพื้นสามารถซ่อมบำรุงได้ง่ายมากกว่าไม้ลามิเนตปูพื้น คุณสามารถทำการซ่อมแซมได้ด้วยตัวเอง ถ้าหากมีกระเบื้องยางปูพื้นบางสวยกระเดิดล่อนออกจากพื้น ให้ทำการดึงออกและนำกระเบื้องยางปูพื้นผืนใหม่ติดตั้งทัได้เลยทันที


แต่ในส่วนของการซ่อมบำรุงกระเบื้องยางปูพื้น ถ้าหากเกิดรอยขีดข่วน หรือร่องรอยที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ หากจะต้องเปลี่ยนแผ่นไม้ลามิเนตปูพื้นใหม่ ไม่สามารถเปลี่ยนได้ด้วยตัวเอง ถ้าหากคุณไม่มีความรู้ในการปูพื้นกระเบื้องเลย อาจจะต้องจ้างวานผู้เชี่ยวชาญมาทำการแก้ไขให้ค่ะ


กระเบื้องยางปูพื้น vs ไม้ลามิเนตปูพื้น กับผิวสัมผัส


ผิวสัมผัสของกระเบื้องยางปูพื้น ถึงแม้ว่าจะมีลวดลายไม้สวยงามเหมือนจริงตามธรรมชาติ แต่ผิวสัมผัสกลับให้ความรู้สึกหยุ่นเรียบ ไม่มีร่องรอยลึกเหมือนกับไม้ลามเนตที่เป็นไม้สังเคราะห์ นำมาใช้ทดแทนไม้ปาร์เก้หรือไม้จริง ไม้ลามิเนตปูพื้นเมื่อนำมาใช้ปูพื้นบ้าน จึงให้ความรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ ทั้งลวดลายและผิวสัมผัส แต่สิ่งที่สำคัญมากๆสำหรับไม้ลามิเนตปูพื้นคือ จะต้องดูแลในเรื่องของการกำจัดปลวกด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น