Header Ads

test
Homepro Promotion

7 บันไดบ้านสวยฮอตฮิต !

บันไดบ้าน เป็นองค์ประกอบที่เชื่อมต่อพื้นที่บ้านแต่ละชั้นเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะบ้านที่มีมากกว่า 1 ชั้น จะต้องมีบันไดบ้านอย่างน้อย 1 จุดอย่างแน่นอน ดังนั้นการเลือกบันไดบ้านนอกจากเลือกที่ความสวยงามแล้ว ยังต้องมีสไตล์ที่เหมาะสมกับการใช้งานอีกด้วยค่ะ

ภาพจาก www.jamesgrace.co.uk

7 บันไดบ้านยอดฮิต


บันไดบ้านยอดฮิตที่เป็นที่นิยมนำมาใช้เชื่อมต่อพื้นที่ภายในบ้าน มีให้เลือกอยู่ทั้งหมด 7 ประเภทด้วยกันค่ะ โดยบันไดบ้านแต่ละประเภท ก็มีความสวยงาม ซึ่งความเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน และบันไดบ้านแบบไหนกันล่ะที่จะเหมาะสำหรับบ้านของคุณ ?

ภาพจาก www.donnavining.com

บันไดบ้านทอดเดียว


บันไดบ้านแบบทอดเดียว มีลักษณะทอดตัวพาดตรงลงมาจากพื้นชั้น 2 มีทั้งแบบมีชานพักที่จุดกึ่งลางทางเดิน เพื่อช่วยในเรื่องของการลดความเหนื่อยในการเดินขึ้นลงบันไดบ้าน และแบบไม่มีชานพักจะประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งมากกว่า แต่ผู้ใช้งานจะต้องเดินขึ้นลงแบบต่อเนื่อง

ภาพจาก Decor Puzzle

บันไดบ้านรูปตัวยู


บันไดบ้านรูปตัวยู เป็นแบบบันไดที่ทอดยาวขึ้นไปชนกับชานพักตรงกลาง และวนกลับทิศทางเดิมเพื่อทอดเส้นทางเดินสู่พื้นที่ชั้นที่ 2 (หากนึกภาพไม่ออกลองดูที่ภาพตัวอย่างด้านล่างนะคะ) เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด เพราะบันไดบ้านแบบตัวยู จะกินพื้นที่ไม่มากเท่าไหร่ค่ะ

ภาพจาก Houzz

บันไดบ้านรูปตัวแอล


บันไดบ้านรูปตัวแอล เป็นบันไดบ้านเข้ามุมทอดยาวขึ้นไปสู่ชานพักและหักมุม 90 องศา (เหมือนตัวตัว L) เปิดเส้นทางเดินสู่พื้นที่ชั้นที่ 2 ซึ่งการใช้มุมบ้านติดตั้งบันไดในลักษณะนี้ ส่งผลให้การออกแบบพื้นที่ใช้สอยสามารถจัดวางได้ง่ายและกว้างขวางมากยิ่งขึ้นค่ะ

ภาพจาก www.edilportale.com

บันไดบ้านรูปตัวที


บันไดบ้านรูปแบบตัวที เป็นบันไดบ้านที่ทอดยาวสู่ชานพัก และแบ่งเส้นทางเดินทอดยาวสู่พื้นที่ชั้นที่ 2 ออกเป็นสองทางซ้ายและขวา เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ กว้างขวาง เพราะบันไดบ้านรูปตัวทีค่อนข้างที่จะกินพื้นที่มากพอสมควรค่ะ

ภาพจาก Homes of the Rich

บันไดบ้านโค้ง


บันไดบ้านโค้ง คุณอาจจะเคยเห็นบ่อยๆในละครหรือภาพยนต์ ลักษณะของตัวบันไดจะทอดยาวเป็นเส้นโค้งขึ้นสู่พื้นที่ชั้น 2 ราวบันไดเหล็กดัดแลดูอ่อนช้อยสวยงาม ดูหรูหราอลังกาล เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่กว้างขวางโอ่โถง ใช้พื้นที่ในการติดตั้งค่อนข้างเยอะ จึงเหมาะกับบ้านที่มีขนาดใหญ่ค่ะ

ภาพจาก Southern Staircase

บันไดบ้านหมุนเวียน


บันไดบ้านหมุนเวียน มีลักษณะตามชื่อของมัน เส้นทางเดินทอดยาวเวียนเป็นวงกลมล้อมแกนบันไดตรงส่วนกลาง เป็นบันไดที่กินพื้นที่น้อยมาก แต่การเดินขึ้นลงก็อาจจะต้องระมัดระวังกันเล็กน้อยเพราะว่าการเดินวนเป็นวงกลมอาจจะทำให้วิงเวียนศรีษะได้ค่ะ

ภาพจาก Contemporist

บันไดลิงเจี๊ยกๆ


บันไดลิง เป็นบันไดที่ตั้งฉากกับพื้นบ้าน ซึ่งเราอาจจะคุ้นเคยกันดี ส่วนใหญ่มักจะใช้เป็นเส้นทางหนีไฟ เส้นทางของช่างไฟ อะไรประมาณนั้นเสียมากกว่า ไม่เหมาะที่จะเป็นบันไดหลักในการเชื่อมต่อพื้นที่แต่ละชั้นภายในบ้านแบบสุดๆ

ภาพจาก Alaco Ladder

(ลองนึกสภาพต้องปีนขึ้นลงทุกเช้าเย็น แรกๆก็อาจจะสนุกดี 
แต่หลังๆคงรู้สึกปวดเมื่อยเหนื่อยล้าตัวกันเลยทีเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น