Header Ads

test
Homepro Promotion

เจาะลึกรายละเอียดชั้นไม้ลามิเนต !

ไม้ลามิเนต อีกวัสดุยอดนิยมสำหรับนำมาใช้ตกแต่งพื้นบ้าน ซึ่งก่อนที่เราจะตัดสินใจเลือกไม้ลามิเนตมาใช้งาน เราจะต้องรู้อะไรกันก่อนบ้างมาดูกันค่ะ

ภาพจาก Pinterest

ลักษณะการใช้งาน


ไม้ลามิเนต มีความแข็งแรงและทนทาน อีกทั้งป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี เหมาะมากสำหรับพื้นที่ที่มีผู้คนสัญจรไปมา ไม่ว่าจะเป็นตามทางเดินของตัวอาคารหรือสำนักงาน แต่นำมาใช้ในการตกแต่งพื้นบ้าน ก็ดูสวยงามไม่แพ้กันค่ะ

ภาพจาก www.mannington.com

ด้วยลวดลายไม้ธรรมชาติดูอบอุ่นและอ่อนนุ่ม อีกทั้งยังสามารถติดตั้งได้สะดวกและง่ายดาย ในเวลาอันรวดเร็ว จึงไม่แปลกใจเลยค่ะว่าทไม ไม้ลามิเนตจึงเป็นตัวเลือกอันดับต้นที่หลายคนตัดสินใจเลือกนำมาใช้เป็นวัสดุหลักในการตกแต่งพื้นบ้าน

เจาะลึกองค์ประกอบไม้ลามิเนต


จากบทความก่อนหน้านี้ มาทำความรู้จักไม้ลามิเนตก่อนปูพื้นบ้านกันเถอะ ! เราได้ทำความรู้จักกับองค์ประกอบไม้ลามิเนตเบื้องต้นกันไปแล้ว แต่ถ้าหากเราเจาะลึกลงรายละเอียด ว่าทำไมไม้ลามิเนตถึงมีความแข็งแรงทนทาน และ ไม้ลามิเนตแต่ละชั้นมีคุณสมบัติอะไรบ้าง มาดูไปพร้อมกันเลย !


ผิวหน้าไม้ลามิเนต (Overlay)


พื้นผิวหน้าของไม้ลามิเนต จะเคลือบด้วยสารประกอบเรซิ่น ประกอบไปด้วย อลูมิเนียมออกไซด์ และ เมลามิน ซึ่งความหนาของการเคลือบมาตราฐานอยู่ที่ 38 กรัมต่อตารางเมตร

ภาพจาก www.pinterest.com


แต่สำหรับไม้ลามิเนตมีการเคลือบสารหนาถึง 45 กรัมต่อตารางเลยเลยทีเดียว จึงส่งผลให้ไม้ลามิเนตมีความคงทน ทนทานต่อรอยขีดข่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ชั้นตกแต่งลายไม้ลามิเนต (Decorative Layer Paper)


เป็นชั้นที่โชว์ลวดลายของไม้ลามิเนต เลียนแบบลวดลายไม้ธรรมชาติได้อย่างสมจริง เรียกได้ว่าเป็นวัสดุที่มีความสวยงามไม่แพ้ไม้ธรรมชาติเลยก็ว่าได้ค่ะ อีกทั้งยังมีให้เลือกหลากหลายเฉดสีได้ตามความต้องการ สามารถตอบโจทย์สไตล์การตกแต่งภายในได้ทุกรูปแบบ

ภาพจาก PERGO® Flooring

แกนกลางไม้ลามิเนต (Core layer-Fiberboard)


ในส่วนของแกนกลางของไม้ลามิเนต จะเป็นการผสมระหว่างไม้บดและกาวเรซิ่น ซึ่งมีความหนาแน่นสูงถึง 900 กรัม/ตารางเมตร ส่งผลให้ไม้ลามิเนตสามาถรับน้ำหนักและแรงกระแทกของเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังสามารถทนความชื้นได้ดีอีกด้วย (แต่ถ้าเลี่ยงได้ก็ไม่ควรปูในห้องที่มีความชื้นสูงค่ะ)

ภาพจาก Lowe's

ไม้ลามิเนตชั้นล่าง (Balancing Stability Layer)


ไม้ลามิเนตในชั้นล่าง จะเป็นตัวที่คอยประคองให้ไม้ลามิเนตยังคงรูป มีความคงตัวอยู่เสมอ เสริมให้ไม้ลามิเนตมีความแข็งแรงและทนทานมากยิ่งขึ้น อีกท้งยังเป็นส่วนที่ช่วยป้องกันความชื้นจากพื้นบ้าน ไม่ให้สัมผัสกับไม้ลามิเนตชั้นกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ภาพจาก Universal Floor Covering

ไม่มีความคิดเห็น