Header Ads

test
Homepro Promotion

จัดการบ้านง๊ายง่าย อยู่สบาย ทำความสะอาดสะดวก

โดยปกติทั่วไปแล้ว คนเราส่วนใญ่มักที่จะมีเวลาในการจัดเก็บทำความสะอาดบ้านกันอย่างจริงจังแค่วันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดพิเศษต่างๆ เพราะวันทำงานปกติ กว่าจะเลิกงานก็ดึกดื่นแล้ว จะให้กลับมากวาดถูพื้น ทำความสะอาดกันอีกก็คงจะไม่ไหว

ภาพจาก Siam Discovery

ดังนั้นการจัดตกแต่งบ้าน เพื่อที่จะเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บ หรือแบ่งโซนภายในบ้านเป็นสัดส่วน จะสามารถช่วยสร้างความสะดวก ลดเวลาในการทำความสะอาดได้มากยิ่งขึ้น

เทคนิคจัดการบ้านง๊ายง่าย


สำหรับบทความนี้จะขอนำเสนอเทคนิคการจัดการบ้านแบบง๊ายง่าย ที่จะเข้ามาช่วยสร้างความสะดวกสบายในการทำความสะอาดบ้านแบบไม่ต้องลงแรงให้เหนื่อยเหมือนแต่ก่อนค่ะ เรามาเริ่มทำความสะอาดไปทีละส่วนพร้อมๆกันเลย !

ภาพจาก Maid Complete

แยกโซนเปียกแห้ง


ห้องน้ำ เป็นห้องที่เรียกได้ว่ามีแหล่งสะสมของเชื้อราและแบคทีเรียค่อนข้างที่จะเยอะมากกว่าห้องอื่น นั้นเป็นเพราะว่า ห้องน้ำจะต้องใช้งานอยู่ตลอดเช้าเย็น อาจจะก่อให้เกิดความอับชื้นภายใน หรือคราบสกปรกที่เกาะอยู่ตามซอกมุมต่างๆ

ภาพจาก Which.co.uk

โดยในปัจุบันก็มีน้ำยาล้างห้องน้ำที่เพียงแค่ราดลงพื้น แล้วปล่อยทิ้งไว้สักพักจึงค่อยมาขัด คราบสกปรกก็หลุดร่อนออกได้อย่างง่ายดาย แต่หากคุณต้องการลดเวลาในการทำความสะอาดห้องน้ำ แนะนำให้แบ่งโซนเปียกแห้ง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำกระจายออกไปในส่วนอื่น

ภาพจาก Houzz

การแบ่งโซนเปียกแห้ง จะสามารถช่วยลดเวลาในการทำความสะอาดห้องน้ำได้ดี เพราะเราแค่ขัดทำความสะอาดในส่วนที่เปียกน้ำ ในโซนแห้งก็แค่เช็ดทำความสะอาดกวาดถูแบบธรรมดาก็พอค่ะ ไม่ต้องราดน้ำยาล้างห้องน้ำ

กล่องจัดเก็บอเนกประสงค์


แน่นอนว่าการอยู่อาศัยภายในบ้าน ยิ่งยาวนานมากเท่าไหร่ ของใช้ยิ่งเยอะมากขึ้น ถ้าหากสมาชิกภายในบ้านมีหลายคน ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปอีก จนบางครั้งการจัดเก็บสิ่งของ ก็วางระเกะระกะ ไม่เป็นที่เป็นทาง จนกลายเป็นว่า ของใช้กับของที่ไม่ใช่ปะปนกันมั่วไปหมด

ภาพจาก www.schoolofdecorating.com

ดังนั้นการเพิ่มกล่องสำหรับจัดเก็บแบบอเนกประสงค์ เพื่อทำการแยกของใช้ต่างๆภายในบ้าน แบ่งแยกประเภทออกอย่างชัดเจน นอกจากจะช่วยทำให้บ้านของเราดูเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยทำให้เราหยิบจับใช้สอยได้อย่างสะดวกอีกด้วยค่ะ

เฟอร์นิเจอร์บิ๊วอินท์ติดตามกำแพง


อีกทางเลือกสำหรับการจัดเก็บสิ่งของ คือการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์บิ๊วอินท์ ชั้นวางของ เรียงรายตามกำแพงภายในห้องที่เราใช้สอยอย่างเป็นประจำ เพื่อจัดวางสิ่งของและเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในห้องครัว ที่มีเครื่องใช้มากมายในการประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็น กะทะ หม้อ ถ้วยชาม ต่างๆ

ภาพจาก Lowe's

วัสดุตกแต่งบ้าน


แน่นอนว่าการทำความสะอาดบ้านจะยากหรือง่าย การเลือกวัสดุในการตกแต่งบ้าน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะสามารถช่วยทำให้การทำความสะอาดบ้านง่ายยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างให้เนภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่น พื้นบ้าน ถ้าหากเราเลือกปูด้วยพรมที่มีสัมผัสนิ่ม แต่ถ้าหากเราทำอะไรหกกล่น การทำความสะอาดก็ย่อมต้องยากมากกว่าการปูพื้นบ้านด้วยกระเบื้องเซรามิค

ภาพจาก Stay at Home Mum

อีกตัวอย่างคือการเลือกโซฟา ซึ่งโดยปกติแล้วตามบ้านเรือนทั่วไปมักที่จะเลือกโซฟาผ้ามาใช้งาน อาจจะเพราะมีราคาที่ถูกกว่าโซฟาหนัง แต่หากที่น้ำหรืออาหารหล่นใส่ ต้องทำใจเลยว่าอาจจะเป็นรอยด่างดำอย่างแน่นอน ดังนั้นการเลือกโซฟาที่ทำจากหนังแท้หรือหนังเทียมมาใช้งาน การทำความสะอาดก็ง่ายมากขึ้นค่ะ

เทคนิคการทำความสะอาดพรมปูพื้นบ้าน สามารถติดตามอ่านได้ที่ : เลือกพรมปูพื้นสวยอย่างมีสไตล์ พร้อมเทคนิคทำความสะอาดสำหรับมือใหม่

ภาพจาก uk.pinterest.com

การทำความสะอาดโซฟา ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ลองแวะเข้ามาอ่านได้ที่บทความ : เทคนิคทำความสะอาดโซฟาผ้าแบบง๊ายง่าย

ไม่มีความคิดเห็น