Header Ads

test
Homepro Promotion

จัดสวนสวย ดีไซน์ลงตัว เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

สวน เป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจที่ทุกคนในบ้านสามารถนั่งเล่นภายใต้ร่มเงาของต้นไม้ใบหญ้าอันเขียวขจี สร้างบรรยากาศความผ่อนคลาย และความรู้สึกสดชื่นแจ่มใส

ภาพจาก thorplc.com

ดังนั้นการตกแต่งและการจัดสวนจึงจะต้องออกแบบมาให้เหมาะสมกับสมาชิกภายในครอบครัว ถ้าหากมีเด็กและผู้ใหญ่ จะต้องออกแบบเน้นในเรื่องของความปลอดภัยต้องมาก่อน เรามาดูแนวทางการจัดสวนให้เหมาะสมกับสมาชิกภายในบ้านทุกเพศทุกวัยกันดีกว่าค่ะ

จัดทางเดินให้เหมาะสม


สำหรับคนที่บ้านมีพื้นที่สำหรับจัดสวนกว้างขวาง เส้นทางเดินเข้าสู่ภายในสวนอาจจะมีระยะทางที่ไม่ได้ยาวมากนัก แต่ก็ควรเป็นทางเดินที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน เป็นการชี้นำทางเดินให้ไปในทิศทางที่ถูกต้อง ความกว้างของทางเดินไม่ควรต่ำกว่า 1.50 เมตรค่ะ

ภาพจาก alluae.ae

วัสดุทีจะนำมาใช้ในการปูทางเดิน ควรเลือกวัสดุที่มีผิวสัมผัสไม่ลื่น อย่างพวก กระเบื้องลายหิน กรวดล้าง กระเบื้องหินกาบ กระเบื้องคอนกรีต หรือเป็นไม้ระแนง ไม้พาเลท ซึ่งวัสดุเหล่านี้เน้นให้เป็นโทนสีธรรมชาติ หรือโทนสีเข้ม เพื่อสร้างความสมดุล ตัดกับผืนหญ้าสีเขียวได้อย่างสวยงาม

เพิ่มมุมนั่งเล่นผ่อนคลาย

หากสวนที่บ้านมีความกว้างขวาง แนะนำให้เพิ่มมุมนั่งเล่นที่มีความแตกต่างเข้าไปในพื้นที่สวน ยกตัวอย่างเช่น มุมหนึ่งจัดเป็นศาลาพักผ่อน ภายใต้ร่มเงาของไม้เลื้อย ผู้สูงอายุสามารถนั่งพักผ่อนสูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างสบายใจ ส่วนอีกมุมอาจจะจัดให้เป็นชิงช้า ที่เด็กๆสามารถเล่นสนุกได้อย่างเพลิดเพลิน

ภาพจาก startrekmeshes

เพิ่มเติมมุมกิจกรรม


สานสัมพันธ์ภายในครอบครัวด้วยการเล่นกิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ อาจจะเพิ่มพื้นสนามหญ้า หรือพื้นทราย สำหรับเด็ก ในส่วนของผู้ใหญ่ อาจจะนั่งจิบชาดูเด็กๆเล่นกัน เพลิดเพลินไปกับการเล่นหมากรุก หรือจัดเป็นมุมสร้างสรรค์งานศิลปะและอ่านหนังสือ ภายใต้รรยากาศอันเงียบสงบ

ภาพจาก what-it-is.com

สำหรับครอบครัวที่ชื่นชอบงานปาร์ตี้สังสรรค์ ก็จัดไปเลยรุ่นใหญ่ไฟกระพริบ เตาบาร์บีคิวแบบกลางแจ้ง ปิ้งย่างอาหารเพื่อรับประทานกันในช่วงเวลาค่ำ (ตอนเที่ยงคงไม่ไหวเนอะ ร้อนมาก) เปิดเพลงคลอเบาๆ นั่งพูดคุยพร้อมกับรับประทานอาหารเย็นกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

ภาพจาก Garden Gift Shop

ความสว่างภายในสวน


สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการจัดสวนคือความสว่างไสว ตอนกลางวันเราอาจจะเห็นทุกอย่างชัดเจน แต่ในยามกลางคืน เราจะต้องติดตั้งโคมไฟตามทางเดินรวมถึงรอบบริเวณสวนภายในบ้านของเรา เพื่อส่องสว่างเส้นทางให้สามารถเดินเข้าสู่ภายในสวนได้อย่างปลอดภัย เผื่อวันไหนอยากจะมานั่งมองดูดาวยามค่ำคืนกินบรรยากาศแบบฟินๆกันเนอะ

ภาพจาก Renovator Store

ไม่มีความคิดเห็น