Header Ads

test
Homepro Promotion

เคล็ดลับทำความสะอาดพรมปูพื้นสวยใสใหม่กิ๊ง

แน่นอนว่าแต่ละคนก็อยากที่จะตกแต่งบ้านให้ออกมาสวยและดูดี พรมปูพื้นจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะม๊ากกก สำหรับการตกแต่งบ้านเพื่อยกระดับให้บ้านของเราดูสวยเด่นมากยิ่งขึ้น แต่การตกแต่งบ้านด้วยพรมปูพื้น ก็มีข้อควรระวังในเรื่องของการดูแลรักษาและการทำความสะอาด

ภาพจาก www.procleanmo.com

เพราะพรมปูพื้นขึ้นชื่อเลยในเรื่องของการอมฝุ่น ถ้าหากไม่หมั่นทำความสะอาด รับรองว่ามีฝุ่นจับกังอาจก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ ดังนั้นหากคิดที่จะเลือกพรมปูพื้นมาใช้ในการตกแต่งบ้านแล้ว จะต้องมาเรียนรู้เคล็ดลับการทำความสะอาดพรมปูพื้นกันไว้ด้วยนะจ๊ะ

เคล็ดลับการทำความสะอาดพรมปูพื้น


การทำความสะอาดพรมปูพื้นแบบไม่ยุ่งยากมากนักคือกาใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดทำความสะอาดสิ่งสกปรกออกอย่างสม่ำเสมอ หากมีเวลามากหน่อยก็อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งเลยก็ได้ค่ะ ยิ่งบ้านไหนมีสัตว์เลี้ยง

ภาพจาก www.chemdry.com

แนะนำให้เลือกหัวแปรงดูดฝุ่นแบบตะกรุยพรม และควรฉีดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพรมปูพื้นเข้าช่วยด้วย เพื่อดับกลิ่นและเพิ่มความหอมสะอาดสดชื่นให้กับภายในบ้านค่ะ

เครื่องดูดฝุ่นแผ่นกรอง HEPA


เพื่อการทำความสะอาดพรมปูพื้นให้สะอาดมากยิ่งขึ้น เครื่องดูดฝุ่นควรที่จะเลือกใช้แบบที่มีแผ่นกรอง HEPA หรือ High Efficiency Particulate Air Filter ที่มีคุณสมบัติดักจับฝุ่นอนุภาคขนาดเล็กได้อย่างอยู่หมัด อีกทั้งยังช่วยกำจัดเชื้อโรคได้ดีอีกด้วย

ภาพจาก The Today Show

น้ำส้มสายชูช่วยได้นะจ๊ะ


หากบังเอิญทำน้ำหก หรือเศษอาหารตกหล่นใส่พรมปูพื้น ควรรีบบบบ ทำความสะอาดโดยทันทีค่ะ แต่แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้สบู่หรือน้ำยาล้างจานนะคะ เพราะอาจจะทำให้สีของพรมเปลี่ยนเป็นรอยด่างได้

ภาพจาก E & B Carpet Cleaning

การทำความสะอาดพรมปูพื้นที่เปรอะเปื้อนเศษอาหารหรือน้ำอัดลม ให้ใช้ผ้าสะอาดหรือกระดาษซับคราบสิ่งสกปรกออกให้ได้มากที่สุดก่อน หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำส้มสายชูผสมน้ำเล็กน้อย นำมาเช็ดพรมปูพื้นให้ทั่วจนกว่าคราบสกปรกจะหายไป หลังจากนั้นจึงค่อยใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดทำความสะอาดอีกครั้งค่ะ

ประเภทคราบสกปรกและวิธีการจัดการ

แน่นอนว่าคราบสกปรกคงไม่ได้มีแค่ฝุ่นหรือน้ำเปล่าธรรมดาอย่างแน่นอน อาจจะมีคราบอาหาร คราบน้ำมัน ชา กาแฟ ฯลฯ ที่เราจะต้องรู้วิธีการรับมือ เพื่อรักษาพรมปูพื้นบ้านของเราให้ดูสวยโดดเด่นอยู่เสมอ เรามาเริ่มกันที่คราบสกปรกที่เราพบเจอมากที่สุดกันก่อนเลยดีกว่าค่ะ

คราบสกปรกที่เกิดจากธรรมชาติ

คราบสกปรกอย่างแรกจะเป็นในส่วนของพวก คราบอาหาร ผักผลไม้ เครื่องดื่ม ที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบหลัก และนำให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำชุบหมาดด้วยผ้าสะอาดแล้วค่อยๆเช็ดถูจนกว่าคราบสกปรกจะหลุดลอก แล้วจึงใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดซ้ำอีกทีค่ะ

ภาพจาก Angie's List

คราบสกปรกที่เกิดจากเครื่องดื่มเข้มข้น


คราบสกปรกอย่างที่สองเป็นน้ำเหมือนกัน แต่เข้มข้นมากกว่า อย่างพวกชา กาแฟ ไวน์แดง หรือคราบเลือด เราสามารถทำความสะอาดได้ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพรมปูพื้น หรืออาจจะเลือกใช้โซดาไฟเทลงเล็กน้อยขัดถูเพื่อทำความสะอาด จะสามารถลดคราบให้ดูจางลงได้ค่ะ

ภาพจาก BuildDirect

คราบสกปรกที่เกิดจากน้ำมัน


ถ้าใครเผลอทำน้ำมันหกลงบนพรมปูพื้น รับรองว่าหงุดหงิดใจอย่างแน่นอน เพราะคราบน้ำมันทำความสะอาดได้ยากมาก แถมติดแน่นหนึบอีกต่างหาก แต่ก็ไม่เหนือบ่ากว่าแรง เราก็มีวิธีการรับมือกับคราบน้ำมันมาแนะนำให้เก็บนำไปใช้กันดูค่ะ

ภาพจาก www.guiademanualidades.com

การทำความสะอาดพรมปูพื้นจากคราบน้ำมัน สามารถทำได้ด้วยการใช้ผ้าเก่าวางทับลงบนคราบและใช้เตารีดร้อนนาบลงไปบนตัวผ้า คราบน้ำมันจะถูกดึงขึ้นมาติดกับตัวผ้าเก่า ใช้น้ำส้มสายูเช็ดทำความสะอาดตรามด้วยเครื่องดูดฝุ่น ถ้าหากพรมสามารถซักได้ก็จับซักเลยก็ได้ค่ะ

คราบสกปรกที่เกิดจากหมากฝรั่ง


หมากฝรั่งเป็นอะไรที่น่าหงุดหงิดขั้นสุด และดูเหมือนจะทำความสะอาดยากมากใช่รึเปล่าคะ แต่จริงๆแล้วหากฝรั่งเป็นอะไรที่ทำความสะอาดง่ายกว่าน้ำมันอีกค่ะ วิธีการทำความสะอาดพรมปูพื้นจากหมากฝรั่งสามารถทำได้ดังนี้

ภาพจาก Pinterest

การทำความสะอาดพรมที่ติดหมากฝรั่ง เราจะใช้ความเย็นจากน้ำแข็งในการทำความสะอาด เอาผ้าห่อห้อนน้ำแข็งวางนาบลงบนคราบหมากฝรั่งให้แข็งตัว หลังจากนั้นให้ค่อยๆแงะแกะมากฝรั่งออกให้หมด ใช้น้ำส้มสายชูชุบหมาดเช็ดซ้ำอีกครั้งเป้นอันเสร็จเรียบร้อยจ้า

การทำความสะอากพรมปูพื้นไม่ยากยอย่างที่คิด


เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับเคล็ดลับการทำความสะอาดพรมปูพื้น ไม่ได้ยากอย่างที่คิดกันเนอะ ถ้าหากที่บ้านมีพรมแล้วไม่เคยทำความสะอาด ลองเก็บนำเคล็ดลับจากบทความนี้ไปลองชั้นดูก็ได้ค่ะ รับรองว่าพรมปูพื้นจะต้องกลับมาสวยสะดุดตาเหมมือนใหม่อย่างแน่นอนจ้า

บทความที่เกี่ยวข้อง :

ไม่มีความคิดเห็น