Header Ads

test
Homepro Promotion

ตกแต่งบ้าน ใส่ใจทุกรายละเอียด สำหรับผู้สูงอายุและเพื่อคนที่คุณรัก

แน่นอนว่าหากเราอาศัยอยู่บ้านกับคุณพ่อคุณแม่ และอาจจะมีปู่ย่าตายายอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวใหญ่ สิ่งที่จะต้องใส่ใจเป็นพิเศษก็คือ การตกแต่งบ้านให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัย สบายกายและสบายใจทั้งคุณปู่คุณย่าและคนดูแล

ภาพจาก Radio News Hub

ตกแต่งบ้านใส่ใจทุกรายละเอียด


สำหรับครอบครัวคนไทยบางกลุ่ม ที่ยังอาศัยอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ ซึ่งสมาชิกในบ้านก็จะมีตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ทั้งในเรื่องของจิตใจและร่างกาย ซึ่งเรื่องของจิตใจเราสามารถทำได้ด้วยการอยู่พูดคุยกับท่าน ไม่ให้ท่านเหงาก็เพียงพอ

ภาพจาก publichealth.wustl.edu

แต่สำหรับเรื่องของสุขภาพร่างกาย การเดินเหินบางครั้งก็อาจจะไม่สะดวก ดังนั้นการตกแต่งบ้านและการเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้าง จึงมีความสำคัญอย่างมาก ที่จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการในการดำรงชีวิตในแต่ละวันได้อย่างแฮปปี้ค่ะ

เลือกกระเบื้องพื้นกันก่อนเลย


การเลือกกระเบื้องพื้นในการตกแต่งบ้าน จะต้องมีความฝืดของผิวสัมผัสที่จะสามารถกันลื่นได้ แต่ถ้าหากที่บ้านปูพื้นกระเบื้องเอาไว้อยู่แล้ว ลองหาน้ำยาฉีดพื้นที่ช่วยลดความมันวาวและลดความลื่นของกระเบื้องพื้นลงมาใช้กันดูก็ได้ค่ะ

ภาพจาก american porcelain tiles and mosaic tiles

อีกทางเลือกคือการปูพื้นพรมเต็มห้องไปเลย ไม่ควรปูเฉพาะจุดเพราะอาจจะทำให้ผู้สูงอายุสะดุดล้มได้ค่ะ แต่ถ้าหากอยากตกแต่งบ้านด้วยพรมจริงๆ ขอแนะนำให้เก็บขอบและมุมให้แน่น เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการสะดุดล้มค่ะ

เครื่องส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ


เครื่องส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ หรือ Emergency Alarm อีกความสำคัญที่จะต้องติดตั้ง หากที่บ้านของคุณมีผู้สูงอายุ ติดไปเลยค่ะ ห้องน้ำ ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ทุกจุดภายในบ้าน เพราะบางครั้งเราเองก็ไม่อาจที่จะอยู่เฝ้าดูแลได้ตลอดเวลา หากเราได้ยินสัญญาณจะได้ไปถึงตัวได้อย่างทันท่วงที

ภาพจาก OMG Solutions

แสงสว่าง


แน่นอนว่าสำหรับผู้สูงอายุ เรื่องของสายตาย่อมมีการมองเนและตอบรับแสงสว่างได้ช้ามากกว่าคนหนุ่มสาว ดังนั้นตามทางเดิน ระเบียงบ้าน ทางเชื่อมต่อระหว่างห้อง ควรมีการติดตั้งไฟเพื่อส่องสว่างทางเดินอย่างสม่ำเสมอ หากเป็นไปได้ติดตั้งไฟที่ส่องสว่างตามขอบพื้นบ้านก็ได้ค่ะ

ภาพจาก Ramón Esteve Estudio

ระดับของโต๊ะและเฟอร์นิเจอร์


ผู้สูงอายุบางท่านอาจจะต้องพึ่งเก้าอี้รถเข็ญในการเคลื่อนที่ ดังนั้นโต๊ะและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ควรที่จะอยู่ในระดับที่สามารถอำนวยความสะดวกในการใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น โต๊ะรับประทานอาหาร มีระดับเตี้ยลงเพื่อให้พอดีกับความสูงของรถเข็ญ เวลารับประทานอาหาร จะได้เข็ญรถเข้าประจำที่ได้เลย ไม่ต้องพยุงตัวเพื่อย้ายมานั่งเก้าอี้ค่ะ

ภาพจาก Acorn Furniture

ประเภทและขนาดของประตู


สำรับบ้านที่มีผู้สูงอายุ การเลือกประตูบ้านจะต้องเลือกบานที่มีความว้างมากกว่าปกติ ประมาณ 90 เซนติเมตรถือว่ากำลังดีค่ะ และถ้าหากเป็นไปได้ให้เลือกประตูบานเลื่อนมาใช้งาน เพราะว่าจะประหยัดพื้นที่และเปิดปิดได้สะดวกและง่ายมากกว่าบานสวิง

ภาพจาก Pinterest

ราวจับช่วยพยุงตัว


ราวจับก็เป็นอีกไอเทมสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลยสำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุ โดยเฉพาะในห้องน้ำ ที่พื้นกระเบื้องเปียกและอาจจะลื่นมากกว่าพื้นที่อื่น ราวจับจะช่วยพยุงการเดิน การลุกนั่ง ลดความเสี่ยงในการลื่นล้มได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ภาพจาก Stellar Transportation

ไม่มีความคิดเห็น