Header Ads

test
Homepro Promotion

ออกแบบห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุอย่างปลอดภัยไร้กังวล

ห้องน้ำ เป็นอีกห้องที่เราต้องใช้งานกันอยู่ทุกวัน และแอบแฝงความอันตรายรูปแบบที่เราคิดไม่ถึง ดังนั้นการออกแบบห้องน้ำ นอกจากความสวยงามแล้ว เรื่องของความปลอดภัยจะต้องมาเป็นอันดับ 1 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บ้านที่มีผู้สูงอายุ การออกแบบห้องน้ำ จะต้องเลือกอย่างพิถีพิถัน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลา !


สำหรับบทความนี้ เรามาดูกันค่ะว่าการออกแบบห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ จะต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง และควรเลือกสุขภัณฑ์ลักษณะใดมาใช้งานจึงจะเหมาะสม เรามาดูไปพร้อมๆกันเลย !

องค์ประกอบการออกแบบห้องน้ำ


อันดับแรกเรามาดูกันในเรื่องของขนาดของห้องน้ำ ควรมีความกว้าง x ยาว อย่างน้อย 1.65x2.75 เมตร และมีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร ให้มีระยะในการหมุนตัวได้ 180 องศา ผู้สูงอายุที่นั่ง สำหรับผู้ใช้ wheelchairs สามารถเข้าใช้งานห้องน้ำได้แบบพอดี

ภาพจาก www.shanepriorbathrooms.ie

ติดตั้งอุปกรณ์และสุขภัณฑ์จำเป็น


ตามกำแพงให้ติดราวจับในส่วนต่างๆ เพื่อสร้างความสะดวกในการเคลื่อนไหวตัวได้อย่างปลอดภัย รวมไปถึงฝักบัวอาบน้ำ ควรเลือกแบบที่สามารถปรับระดับความสูงให้เหมาะกับผู้ใช้งานได้ตามความเหมาะสม พื้นห้องน้ำควรปูด้วยพรมกันลื่น ในจุดที่เปียกน้ำด้วย


การเลือกชักโครก


ชักโครกที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ จะเป็นขนาด 16-18 นิ้ว เพื่อความสะดวกของผู้ใช้ ด้วยความกว้างที่พอเหมาะกับการนั่งและรองรับน้ำหนัก และสะดวกในการลุกนั่ง ในส่วนของด้านข้างชักโครก จะต้องทำการติด Hand Rails มือจับสำหรับการยึดเกาะ ประคองหรือจับเพื่อให้ยืนได้มั่นคง


Shower Seat เก้าอี้นั่งอาบน้ำ เป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับผู้สูงอายุ ที่อาจจะไม่สามารถยืนนานๆได้ ป้องกันอุบัติเหตุลื่นล้มได้ดี ควรเลือกที่นั่งที่เหมาะสมกับสรีระร่างกาย ทำจากวัสดุที่อ่อนนุ่ม มีพนักพิงและมือจับแขนสำหรับการยันตัวเพื่อยืน

ภาพจาก inspirationseek.com

Floor Drain ในส่วนของพื้นห้องน้ำ เน้นการออกแบบให้มีลักษณะลาดเอียง ห้ามทำเป็นขั้นต่างระดับ เพื่อป้องกันการสะดุดล้ม หรือเดินเสียหลัก และแบ่งโซนแห้งเปียกอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุการลื่นล้มอีกช่องทางหนึ่งค่ะ


Faucet ระบบน้ำ ก๊อกน้ำ ควรเป็นระบบอัตโนมัติ ที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับ ใช้งานได้ประมาณ 40-60 วินาทีต่อครั้ง ช่วยประหยัดน้ำ และยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน ผู้สูงอายุไม่ต้องออกแรงหมุนก๊อกน้ำเหมือนแต่ก่อน หรืออาจจะเป็นก๊อกน้ำแบบก้านโยกมาใช้งานก็ได้ค่ะ


Lighting เรื่องของความสว่าง ภายในห้องน้ำจะต้องมีแสงไฟที่เพียงพอ เพราะผู้สูงอายุบางท่านอาจจะมีปัญหาในเรื่องของการมองเห็นในที่มืดไม่ชัดนัก และเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุภายในห้องน้ำ เราควรเพิ่มแสงสว่างเข้าไปทุกจุดค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น