Header Ads

test
Homepro Promotion

ประตูหน้าต่างแต่ละรูปแบบมีอะไรดี มีอะไรเด่น มาดูกัน !

การออกแบบบ้าน เรื่องของประตูหน้าต่าง เป็นส่วนประกอบสำคัญมากๆ สำหรับทุกมุมห้อง ประตูเชื่อมต่อทุกพื้นที่เข้าด้วยกัน หน้าต่าง เปิดรับแสงแดด และรายอากาศภายในบ้านให้ปลอดโปร่ง แต่ประตูหน้าต่างก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ และดีไซน์แบบไหนล่ะ ที่จะเหมาะกับบ้านของเรา ?

ภาพจาก newtecwindow.com

การเลือกรูปแบบประตูหน้าต่าง มาติดตั้งที่บ้านจะต้องคำนึงถึงเรื่องของความเหมาะสม สถานที่ และไลฟ์สไตล์ของตัวผู้อยู่อาศัย เพราะประตูหน้าต่างก็มีความโดดเด่น ข้อดีที่แตกต่างกัน อยู่ที่ว่าเราจะเลือกแบบไหนมาใช้งาน เพื่อตอบโจทย์การใช้สอยให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

เน้นประหยัดพื้นที่ = ประตูหน้าต่างบานเลื่อน


หากใครที่ต้องการติดตั้งประตูหน้าต่าง ที่จะสามารถช่วยประหยัดพื้นที่ เปิดปิดง่าย แนะนำให้เลือกเป็นประตูหน้าต่างบานเลื่อน ที่มีลักษณะการเปิดปิดไปด้านข้าง จึงไม่เป็นการเสียพื้นที่เหมือนกับบานสวิงหรือบานเปิด มีทั้งแบบให้เลื่อนทางเดียวและบานสลับ แต่ข้อจำกัดคือสามารถเปิดความกว้างได้แค่ครึ่งเดียวเท่านั้น

เปิดปิดสะดวก = ประตูหน้าต่างบานเปิด


หากคุณต้องการประตูหน้าต่าง ที่สามารถใช้งานเปิดปิดได้สะดวก คือมีการเปิดปิดตามทิศทางการใช้งาน และสามารถเปิดกว้างได้แบบ 180 องศา แนะนำให้เลือกเป็นประตูหน้าต่างบานเปิด ที่มีให้เลือกทั้งแบบบานเปิดเดี่ยว และบานเปิดคู่ เหมาะสำหรับใช้งานกับก้องทั่วไป หรือใช้เป็นประตูทางเข้าบ้าน แต่ประตูประเภทนี้ จะต้องมีพื้นที่มากสักหน่อย เผื่อการเปิดปิดวงสวิงค่อนข้างกว้าง

ภาพจาก Pinterest

ประโยชน์ 2 เท่า สามารถกันฝนได้ด้วยนะ = บานกระทุ้ง


หน้าต่างอีกรูปแบบที่นิยมใช้กันมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คือหน้าต่างบานกระทุ้ง เมื่อเปิดหน้าต่างออกไปเพื่อระบายอากาศ หน้าต่างบานกระทุ้งเป็นเหมือนกับกันสาด จะสามารถช่วยบังแดดและฝนได้อีกด้วย แต่ดีไซน์การออกแบบของหน้าต่างบานกระทุ้ง จะมีขนาดค่อนข้างเล็ก เนื่องถ้าออกแบบเป็นขนาดใหญ่ จะมีน้ำหนักมากจนเปิดค้างเอาไว้นานไม่ได้

ควบคุมปริมาณแสงและลม = หน้าต่างบานเกล็ด


ถ้าหากใครต้องการเปิดช่องแสง และช่องลมระบายอากาศ ที่สามารถกำหนดได้ด้วยตัวคุณเอง แนะนำให้เลือกเป็นหน้าต่างแบบบานเกล็ดมาใช้งาน อีกทั้งเวลาหมุนเปิดก็ไม่ยื่นออกไปเกะกะอีกด้วย แต่ข้อด้อยของหน้าต่างบานเกล็ดคือ ถึงแม้ว่าจะปิดหน้าต่างแล้ว แต่ก็ยังมีช่องว่างระหว่างบานเกล็ดอยู่ ทำให้อากาศและเสียงเล็ดลอดเข้ามาในตัวบ้านได้

บทความเกี่ยวข้อง


ไม่มีความคิดเห็น