Header Ads

test
Homepro Promotion

เลือก “เก้าอี้” อย่างไรใช้งานสะดวก

เก้าอี้ เป็นเฟอร์นิเจอร์อีกชนิดที่ทุกบ้าน จะต้องมีไว้ใช้งาน โดยทั่วแล้วมักจะถูกออกแบบมาเพื่อใช้งาน 1 ตัวต่อ 1 คน แต่ก็มีเก้าอี้บางประเภท ที่ออกแบบมาเพื่อนั่งมากกว่า 1 คนอย่างเช่น เก้าอี้สนามที่วางในสวน หรือเก้าอี้ตามสถานที่บริการต่างๆ

ภาพจาก Pinterest

โดยดีไซน์ของเก้าอี้อาจจะมีพนักพิงหรือไม่มีอันนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน เราสามารถแบ่งประเภทของเก้าอี้ออกเป็น 2 ประเภทหลักๆคือ


  • แบ่งประเภทเก้าอี้ตามโครงสร้าง
  • แบ่งประเภทเก้าอี้ตามการใช้งาน


ประเภทเก้าอี้แบ่งตามโครงสร้าง


เก้าอี้ หากแบ่งออกตามโครงสร้างหรือวัสดุ ก็จะสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่ เก้าอี้โครงไม้ เก้าอี้โครงเหล็ก และเก้าอี้โครงพลาสติก ซึ่งโครงสร้างของแต่ละประเภท ก็มีความแข็งแรงทนทานที่แตกต่างกัน การเลือกใช้งานก็แล้วแต่สถานที่ หรือสไตล์การตกแต่ง

ภาพจาก intercine.net

ประเภทเก้าอี้แบ่งตามการใช้งาน


เก้าอี้ สามารถแบ่งออกตามประเภทของการใช้งานได้เช่นกัน โดยการแยกแบบนี้จะแจกแจงรายละเอียดได้มากกว่า อย่างเช่น เก้าอี้สำนักงาน เก้าอี้คอม เก้าอี้โต๊ะจีน แบบเนี้ย เราจะเห็นภาพได้มากกว่าใช่ไหมล่ะ

ความสำคัญของเก้าอี้


เก้าอี้เนี่ย ดูเหมือนเป็นเฟอร์นิเจอร์แสนธรรมดา แต่ถ้าหากเราขาดเก้าอี้ไป เราคงจะเมื่อยขา เมื่อยหลังเป็นแน่ และเมื่อเราทำความรู้จักกับการแบ่งประเภทของเก้าอี้แล้ว ทีนี้เรามาดูกันต่อในเรื่องของความสำคัญของเก้าอี้ และการเลือกเก้าอี้ให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน แบบไหนถึงจะเหมาะกับเรามากที่สุด

ภาพจาก Vitra

เก้าอี้ เป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับการนั่งพักผ่อน ดังนั้นการเลือกเก้าอี้ที่เหมาะกับสรีระร่างกายของคน จะช่วยทำให้การนั่งรู้สึกสบายตัว และไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาในภายหลัง โดยเฉพาะเก้าอี้ที่เรานั่งทำงานทุกวัน วันละอย่างน้อย 8 ชั่วโมง เรียกได้ว่านานพอสมควรเลย การเลือกเก้าอี้ทำงาน จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพื่อป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรมในระดับเริ่มต้น

เลือกจากวัสดุเก้าอี้


นอกจากพวกรูปลักษณ์แล้ว เรื่องของวัสดุที่ใช้ เป็นอีกองค์ประกอบหลักๆในการนำมาประกอบการพิจารณาเลือกเก้าอี้มาใช้งาน วัสดุที่ใช้มีการถ่ายเทอุณภูมิได้ดีหรือไม่ ใช้งานนั่งไปนานๆ จะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายรึเปล่า อันนี้ต้องนำมาคิดให้ถี่ถ้วนค่ะ

ภาพจาก acasadisimi.com

เลือกจากรูปแบบเก้าอี้


เลือกรูปแบบให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ที่จะใช้ คือ คำนึงถึงเวลาที่เราจะนั่งใช้งาน การออกแบบเก้าอี้จะมีพนักพิง มีที่เท้าแขน ปรับระดับความสูงต่ำของเก้าอี้ได้หรือไม่ ทดลองนั่งแล้วเหมาะกับสรีระของเรารึเปล่า สิ่งที่กล่าวมาเหล่านี้ เป็นหลักการเลือกเก้าอี้แบบคร่าวๆที่สามารถนำไปใช้ได้จริงค่ะ

ภาพจาก Freshome.com

ในกรณีที่เก้าอี้ไม่สามารถปรับระดับได้ ควรทดลองนั่งดูก่อนว่าเหมาะกับความสูงของเราหรือไม่ ซึ่งถ้าหากเป็นเก้าอี้แบบ ใช้งานนั่งไม่นานนัก ก็อาจจะไม่ต้องคิดมากอะไร แต่หากเป็นเก้าอี้สำหรับนั่งทำงาน แนะนำให้เลือกแบบที่ปรับได้จะเหมาะมากกว่า

ภาพจาก theluxhome.com

ความลึกของเก้าอี้ ความหนาของขอบเบาะเก้าอี้ ก็เป็นเรื่องที่ควรนำมาพิจารณาประกอบเช่นกัน เพราะหากเรานั่งไปนานๆ การที่ความลึกของเก้าอี้มีความสั้นเกินไป ช่วงขาของเราจะรู้สึกนั่งเกร็ง นั่งไม่เต็มก้น นั่งแล้วรู้สึกไม่สบายตัว

เก้าอี้แบบมีล้อ หรือหมุนได้ เป็นอีกตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานที่ออฟฟิศมาก เพราะเวลาเราจะหันไปคุยงานกับใคร ก็ไม่ต้องยกหรือหมุนเก้าอี้ให้เสียเวลาค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น