Header Ads

test
Homepro Promotion

ไขข้อข้องใจ “วงกบ” คือส่วนไหนของบ้านกันนะ ?

วงกบ คำๆนี้อาจจะเป็นที่คุ้นชินสำหรับช่าง หรือคนที่มีความรู้ทางด้านงานก่อสร้างกันอยู่แล้วใช่ไหมล่ะ ? แต่สำหรับสาวๆ หรือคนที่ไม่เคยรู้เรื่องงานก่อสร้างมาก่อน อาจจะมีข้อสงสัยกันอยู่ในใจว่า “วงกบ” มันคืออะไรกันนะ ? เอามาใช้ก่อสร้าง แล้วมันร้องอ๊บๆได้รึเปล่า (ฮ่าๆ)

ภาพจาก Fine Homebuilding

บทความในวันนี้เลยอยากแนะนำเรื่องของ วงกบ ว่าในแต่ละขั้นตอนของการก่อสร้าง วงกบ จะเข้ามามีบทบาทหน้าที่ตรงส่วนไหนบ้างในการติดตั้งอุปกรณ์ พูดให้เข้าใจง่ายๆคือ ตรงจุดที่มีประตู หน้าต่าง หรือ ช่องแสง จะต้องมีวงกบอยู่แน่นอน

วงกบคือ ?

วงกบ คือ ส่วนกรอบที่ติดอยู่กับผนังบ้าน ที่เอาบานประตูหรือบานหน้าต่างไปยึดติด เป็นตัวเชื่อมต่อในการติดตั้งระหว่างกำแพงบ้านและบานประตูน้าต่าง จำเป็นต้องมี !

การยึดติดระหว่างบานประตูหน้าต่างกับวงกบ สามารถทำได้ด้วยการใช้บานพับและสกรูในการยึด ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการที่จะเปลี่ยนบานประตูหรือหน้าต่างใหม่ ช่างก็จะขันสกรูส่วนที่ยึดระหว่างวงกบและบานประตูหน้าต่างออก และนำประตูหน้าต่างบานใหม่ที่เราเลือกมาขันสกรูเข้าไปแทนที่นั้นเอง

ทีนี้ก็คงพอจะเข้าใจกันแล้วเนอะว่า “วงกบ” มีหน้าที่ทำอะไร และนำไปใช้งานอย่างไรในการก่อสร้าง เผื่อวันใดหากเพื่อนๆมีโอกาศที่จะต้องทำการเปลี่ยนบานประตูหรือหน้าต่างเอง จะได้เข้าใจในเรื่องขององค์ประกอบของวัสดุก่อสร้างกันมากขึ้นเนอะ

ไม่มีความคิดเห็น