Header Ads

test
Homepro Promotion

6 เทคนิคตกแต่งบ้านสวยสไตล์เจแปน

อีกต้นแบบของการตกแต่งบ้านยอดนิยมอันดับต้นในแถบเอเชีย ต้องยกให้กับการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นเป็นอันดับต้นๆกันเลย ด้วยการตกแต่งแบบเรียบง่าย แต่ก็มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ อาทิ ประตูบานเลื่อน วัสดุก่อสร้างจากธรรมชาติ วัสดุไม้ เสื่อทาทามิ ฯลฯ บรรยากาศอบอุ่นและผ่อนคลาย

ภาพจาก NYCeiling

โดยหลักการการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น เน้นความสร้างสรรค์โดยมุ่งเน้นการใช้สอย ผสมผสายทุกอย่างได้อย่างสวยงามและลงตัว ไม่ว่าจะเป็นประตูบานเลื่อนที่สามารถเปิดปิดได้อย่างคล่องตัว ประหยัดพื้นที่ได้มากกว่าประตูบานสวิง

ประตูเปิดกว้างรับแสงและลมเข้าสู่ตัวบ้าน พัดผ่านห้องนั่งเล่นสร้างบรรยากาศความปลอดโปร่งโล่งสบายเหมาะแก่การพักผ่อน โดยโทนสีจะเลือกเน้นสีสันที่เรียบง่าย สีขาว สีครีม เข้ากันดีกับวัสดุไม้ และการจัดตกแต่งสวนสไตล์เซน

เทคนิคตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น


หากคุณอยากตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตกแต่งที่ตรงไหน วันนี้เลยแวะเอาเคล็ดลับง่ายๆ ในการจัดตกแต่งบ้าน ให้ออกมาดูสวยในแบบญี่ปุ่น บอกเลยว่าสวยและถูกใจสาวกชาวเจแปนต้องหลงรัก

แข็งแรงและทนทาน


ความโดดเด่นของบ้านสไตล์ญี่ปุ่น คือ การให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับต้น เนื่องจากอย่างที่เรารู้กันว่าประเทศญี่ปุ่ ค่อนข้างที่จะมีอุทกภัยบ่อยครั้ง ความปลอดภัยของบ้านเรือนจึงเป็นสิ่งที่ต้องมาก่อนเสมอ

ภาพจาก Pinterest

โดยปกติแล้วบ้านญี่ปุ่นโบราณจะนิยมปลูกด้วยไม้ทั้งหลัง แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนได้เปลี่ยนมาใช้เป็นวัสดุคอนกรีตแทน แต่อย่างไรก็ตามยังคงความเป็นธรรมชาติด้วยการเลือกใช้วัสดุธรรมชาติเข้ามาผสมผสานอยู่ดี อย่างพวก ประตูไม้ พื้นหิน หรือฝ้าเพดาน ที่ทำจากไม้เทียม เป็นต้น ภาพรวมของการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ก็จะเน้นออกแบบให้แลดูเป็นมิตรกับธรรมชาติ

รูปแบบเรียบง่าย


บ้านสไตล์ญี่ปุ่น จะมุ่งเน้นการออกแบบที่ดูเรียบง่าย แต่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างดีเยี่ยม รูปทรงก็จะมีอยู่ไม่กี่แบบ ทรงสี่เหลี่ยม ทรงหลังคาหน้าจั่วแบบร่วมสมัย โดยมีพื้นที่บ้านขนาด 1 ชั้น ไปจนถึง 3 ชั้น

ภาพจาก insideout.com.au

บริเวณภายนอกบ้าน มักจะมีขนาดที่ค่อนข้างเล็กกะทัดรัด ส่วนใหญ่ก็มักจะจัดเป็นสวนขนาดเล็ก เพิ่มธรรมชาติอันร่มเย็นให้กับตัวบ้าน สวนที่มักจะนิยมกันมากคือสวนสไตล์เซนแบบง่ายๆ

บริเวณภายในบ้าน มีการจัดการพื้นที่ใช้สอยอย่างนืดหยุ่น แสดงให้เห็นถึงการออกแบบที่เน้นความคุ้มค่าในการใช้งาน ตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสมบูรณ์แบบ จึงไม่แปลกใจเลยว่าการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น จะได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ในการนำมาใช้ตกแต่งบ้านอย่างแพร่หลาย

วัสดุก่อสร้างที่ทำมาจากธรรมชาติ


ก็อย่างที่เราทราบกันดีว่า บ้านสไตล์ญี่ปุ่น มักจะเลือกใช้วัสดุงานไม้ เป็นวัสดุหลักในการตกแต่งบ้าน เพราะนอกจากคุณสมบัติความแข็งแรงทนทานแล้ว ยังโดดเด่นในเรื่องของความสวยงาม

ด้วยโทนสีอ่อนจากไม้ธรรมชาติ ลวดลายไม้ที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ ทำให้บรรยากาศภายในบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแลดูผ่อนคลาย และอบอุ่นเป็นอย่างมาก

ภาพจาก Ki Arts

โทนสีที่สวยงาม


นอกจากเรื่องของความแข็งแรงทานทาน รูปทรงที่เรียบง่าย และวัสดุก่อสร้างที่มีความโดดเด่นแล้ว อีกไฮไลท์ของบ้านสไตล์ญี่ปุ่น คือการเลือกตกแต่งด้วยโทนสีที่มีความอ่อนโยนและสมดุล ทุกอย่างแลดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติได้อย่างสวยงาม

ภาพจาก Cocoweb

โทนสีขาว สีครีม เข้ากันดีกับลวดลายของวัสดุไม้ธรรมชาติที่นำมาใช้ในการก่อสร้าง รวมไปถึงการเพิ่มเติมพื้นผิว ให้ดูมีมิติและแปลกใหม่ ด้วยการใช้ ลวดลายของหิน ก้อนกรวด ซึ่งเข้ากันได้ดีกับการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น เสริมให้ภาพลักษณ์ในการตกแต่งบ้าน ดูสวยงามโดดเด่น และมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น

ประตูบ้านบานเลื่อน


อีกเสน่ห์ของบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ที่ขาดไปไมได้เลย คือประตูบ้านบานเลื่อน ที่ช่วยเพิ่มความสะดวก และความคล่องตัวในการเปิด-ปิดประตูได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยประหยัดพื้นที่ภายในบ้านได้ดีอีกด้วย

การใช้ประตูบานเลื่อน จะช่วยทำให้บ้านของเราแลดูปลอดโปร่งมากขึ้น เพราะการเปิดปิดประตู ไม่จำเป็นที่จะต้องเผื่อพื้นที่สำหรับเปิด เหมือนกับประตูบ้านบานสวิงทั่วไป

ภาพจาก yandex.by

เพิ่มธรรมชาติทุกมุมบ้าน


สิ่งที่มาคู่กับการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ที่ต้องมาคู่กันเสมอเลยก็คือ เรื่องของการเพิ่มเติมธรรมชาติ ตกแต่งสวนเล็กๆสไตล์เซน ที่สามารถจัดวางและดีไซน์เข้ากันดีกับทุกพื้นที่ภายในบ้าน หรือคุณอาจจะเลือกพันธุ์ไม้ประเภทอื่น มาตกแต่งร่วม เพื่อเพิ่มความสวยอย่างเป็นธรรมชาติให้กับการตกแต่งบ้านได้มากยิ่งขึ้น

ภาพจาก pinterest.com

ภาพจาก alexstand.club

ไม่มีความคิดเห็น