Header Ads

test
Homepro Promotion

วิธีการเลือกไม้อัด และเทคนิคดูแลรักษา สำหรับตกแต่งบ้านอย่างมืออาชีพ

การตกแต่งบ้านด้วยไม้เนี่ย เป็นเทคนิคยอดนิยม ที่มีมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน การตกแต่งบ้านด้วยวัสดุไม้ธรรมชาติ สามารถผสมผสานเข้ากับทุกดีไซน์อย่างสวยงาม และเสริมสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น ผ่อนคลาย และปลอดโปร่งชวนพักผ่อนหย่อนใจ

ภาพจาก Lunchbox Architect

โดยไม้อัด เป็นไม้อีกประเภท ที่ปัจจุบันนิยมนำมาใช้ประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์ และตกแต่งบ้านกันอย่างแพร่หลาย โดยการผลิตไม้อัด ก็ตามชื่อของมันเลย คือ การนำไม้หลายๆชนิด หรือไม้ชนิดเดียวกัน มาอัดรวมเป็นแผ่นหลายขนาด สามารถนำไปใช้ตกแต่งบ้านได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะทำเป็น ประตู เคาน์เตอร์ ตู้ทีวี ชั้นวางของ ฯลฯ

การเลือกไม้อัดและการดูแลรักษา


แต่ไม้อัด ก็มีให้เลือกค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว ดังนั้นวันนี้จึงนำเทคนิคการเลือกไม้อัด และแนวทางการดูแลรักษา มาฝากกัน เผื่อใครกำลังมองหาไม้อัดมาใช้ตกแต่งบ้าน จะได้เลือกมาใช้งานได้อย่างเหมาะสมเนอะ

ภาพจาก Remodelista

ไม้อัดมีกี่ประเภท ?


ไม้อัดหลายประเภทให้เลือก เช่น ไม้อัดซีเมนต์, ไม้อัดชานอ้อย, ไม้อัดยิปซั่ม, ไม้อัดเกล็ดไม้, ไม้อัดไส้ระแนง แต่การจะเลือกมาใช้ตกแต่งบ้านให้เหมาะสม อาจจะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสักนิดนึง โดยคุณต้องระบุว่า ต้องการนำไปใช้ตกแต่งรูปแบบใด ตรงส่วนไหนอย่างชัดเจน เพื่อที่จะหาคำตอบในการเลือกไม้อักที่เหมาะสมมากที่สุดำหรับงาน (ปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญได้ที่ Homepro นะคะ)

ภาพจาก Austral Plywoods

ไม้อัดราคาแพงรึเปล่านะ ?


ไม้อัด ราคาจะถูกหรือแพง ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยค่ะ อาจจะเป็นเรื่องของยี่ห้อ ที่อาจจะเป็นไม้นำเข้าจากต่างประเทศ ก็ราคาแพงสักหน่อย

หรืออาจจะเป็นเกรดของไม้อัด ที่มีให้เลือกทั้งเกรด A, B, C ยิ่งไม้เนื้อดี ก็จะทนทานมากกว่า ราคาก็จะสูงตามไปด้วยเป็นเรื่องปกติค่ะ

ภาจพาก Interiorzine.com

รูปแบบการจัดจำหน่ายก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อเรื่องของราคา อย่างเช่นการขายปลีก ขายส่ง ซึ่งแน่นอนว่าการขายส่งราคาถูกมากกว่าอยู่แล้ว

รูปแบบการตกแต่งบ้าน กรณีสั่งทำเฟอร์นิเจอร์แบบ Built-in ที่มีไม้อัดเป็นส่วนประกอบ ผู้ประกอบการมักจะประเมินราคาจากความซับซ้อนของงาน และปริมาณวัสดุที่ใช้

ไม้อัดกันน้ำหรือไม่ ?


คนส่วนมากอาจจะเข้าใจว่า ไม้อัดห้ามโดนน้ำเด็ดขาด เพราะจะทำให้บวมผุ และเสื่อมสภาพ แต่ด้วยเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ ที่ก้าวหน้าม๊ากมากในปัจจุบัน ทำให้ไม้อัด ถูกพัฒนาขึ้นให้มีคุณภาพ สามารถทนความเปียกชื้นได้มากกว่าเดิม

ภาพจาก coco lapine design

ในกรณีที่ต้องการใช้ไม้อัดตกแต่งส่วนที่สุ่มเสี่ยงต่อการเปียกน้ำและความชื้น เช่น ใช้ทำประตูเคาน์เตอร์ครัว หรือตู้ในห้องน้ำ ควรเลือกไม้อัดที่ทนต่อความเปียกชื้นได้ดี แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นไม้อัดกันน้ำ การระมัดระวังในการใช้งาน ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยค่ะ

ดูแลรักษา ทำความสะอาดไม้อัดอย่างไร ?


การดูแลรักษา เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำอย่างระมัดระวัง ไม่ให้เกิดริ้วรอยบนเนื้อไม้อัด การเช็ดถูควรใช้ผ้าสะอาด ห้ามใช้ของแข็งเด็ดขาด รวมไปถึงน้ำยาทำความสะอาด ก็ห้ามใช้ชนิดที่มีฤทดิ์กัดกร่อน เพราะจะทำให้ไม้อัดเสียหายได้

เรื่องของแมลงรบกวน อย่างพวกปลวก ควรเรียกใช้บริการจากบริษัทกำจัดปลวกเป็นประจำ ตามระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ปลวกเข้ามารุกลามภายในบ้าน

อยากทาสีทับบนไม้อัด ต้องใช้สีประเภทไหน ?


อยากตะเพิ่มเติมสีสันบนไม้อัด แต่ไม่รู้ว่าสีแบบไหนจะเหมาะสม และสามารถนำมาใช้ทาบนไม้อัดได้ ? ขอแนะนำให้เลือกเป็นสีอะคริลิค สีน้ำมัน โดยก่อนที่จะลงสี ให้นำกระดาษทรายมาขัดผิวไม้ให้เรียบเสียก่อนนะคะ

ภาพจาก dezeen.com

จากคำถามและคำตอบที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นเทคนิคแสนง่าย ที่จะช่วยให้คุณสามารถเลอกไม้อัดมาใช้ตกแต่งบ้านได้อย่างเหมาะสมแล้วล่ะค่ะ ถ้าหากคุณยังคิดว่า ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการปรึกษาเรื่องของการตกแต่งบ้าน สามารถติดต่อที่ทีม Homepro ได้เลยนะ เราพร้อมที่จะช่วยให้คำแนะนำเรื่องของการเลือกวัสดุก่อสร้าง และการตกแต่งบ้านให้กับลูกค้าทุกท่านจ้า : )

ไม่มีความคิดเห็น