Header Ads

test
Homepro Promotion

8 ขั้นตอนการปูกระเบื้องยางด้วยตัวเองอย่างมืออาชีพ

ช่วงนี้ผู้เขียนกำลังวางแผนที่จะปูกระเบื้องยางที่บ้านอยู่พอดิบพอดี หลังจากที่อ่านหาความรู้ เขียนบทความเกี่ยวกับกระเบื่องยางมาอยู่แสนนาน ก็จะถึงเวลาลงมือทำด้วยตัวเองเสียที !

ภาพจาก Armstrong Flooring

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกระเบื้องยาง


ก่อนอื่นสำหรับคนที่ยังไม่ค่อยรู้ว่า กระเบื้องยางคืออะไร มาทำความรู้จักกันแบบคร่าวๆกันก่อนเลยค่ะว่า กระเบื้องยาง คือ วัสดุที่นำมาใช้ในการปูพื้นบ้านที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะด้วยคุณสมบัติที่น่าสนใจ แข็งแรงทนทานต่อรอยขีดข่วน และสามารถติดตั้งได้ง่าย

อีกทั้งยังไม่ต้องกังวลในเรื่องของปัญหาปลวกหรือแมลงรบกวน และเพิ่มสารที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ ไม่ลามไฟ และป้องกันเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย

ดีไซน์กระเบื้องยาง


กระเบื้องยาง มีการออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับวัสดุปูพื้นแบบธรรมชาติ อาทิ ลวดลายไม้ หรือลายหินอ่อน ทำให้กระเบื้องยางมีความสวยงามน่าใช้ ซึ่งปัจจุบัน ก็หาซื้อได้ไม่ยาก มีทั้งแบบผลิตในไทย และแบบนำเข้า อันนี้จะเลือกแบบไหนก็แล้วแต่ความชอบ และ งบประมาณในกระเป๋าของคุณเลยจ้า อิอิ

ขั้นตอนการปูกระเบื้องยาง


กระเบื้องยาง สามารถปูได้เองแบบง่ายกว่าที่คิด โดยพื้นเดิมก่อนปูกระเบื้องยาง สามารถปูทับพื้นกระเบื้อง พื้นไม้ปาร์เก้ พื้นหินขัดเรียบ พื้นปูนเปลือยได้เลย แต่จะต้องมีระดับพื้นที่เท่ากัน และใช้สำหรับปูภายในอาคารเท่านั้น เรามาเริ่มกันที่ขั้นตอนแรกกันเลยดีกว่าค่ะ

ภาพจาก luxurydreamhome.net


  • สำรวจหน้างาน ดูพื้นผิวที่เราจะปูกระเบื้องยางว่ามีความเรียบได้ระดับดีหรือไม่
  • ในกรณีที่กระเบื้องที่มีรอยต่อร่องยาแนว เราจะต้องทำการปาดปูนยาแนวทับอีกรอบ เพื่อให้ร่องเต็มปรับพื้นให้เรียบเสมอกันทั้งหมดก่อน
  • หากว่าด้านข้างของห้องมีคิ้วบัว ให้ทำการแกะคิ้วบัวออกก่อนเพื่อทำความสะอาดให้เรียบร้อย
  • ทำความสะอาดพื้นผิวให้สะอาดเรียบร้อย โดยห้ามถูพื้นด้วยน้ำ เพราะอาจจะทำให้เกิดความชื้น
  • หลังจากทำความสะอาดเสร็จ ให้ทำการเทกาวลงที่พื้นเพื่อติดกระเบื้อง โดยกาวที่ใช้จะมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกันได้แก่


    1. กาวยางแบบที่เป็นเส้นสีเหลือง มีส่วนผสมของทินเนอร์มีกลิ่นแรง ส่วนใหญ่จะใช้ติดเฟอร์นิเจอร์ หรือเครื่องหนังมากกว่า
    2. กาวยางแบบสีขาวขุ่น เป็นกาวอะคริลิคสูตรน้ำ มีกลิ่นน้อยกว่าและปลอดภัยมากกว่าสำหรับการปูกระเบื้องยาง (มือใหม่ควรเลือกใช้กาวประเภทที่ 2 ค่ะ)
ภาพจาก Carpet Court



  • ใช้เกรียงหวีปาดกาวที่เราเทเป็นจุดๆบนพื้น เวลาปาดให้เอียงเกรียงทำมุมประมาณ 45-60 องศา และพยายามให้ความหนาของกาวที่พื้นเท่ากันทั้งหมด
  • วิธีการปาดกาว ให้เริ่มจากด้านมุมของห้องข้างใน ไล่ออกมาด้านนอก ทำให้ทั่วทั้งห้อง และทิ้งเอาไว้ประมาณ 30 นาที
  • ในการปูกระเบื้องยาง เราจะต้องปูจากข้างนอกเข้าไปข้างใน เวลาปูให้ดูแนวให้ดี และใช้ค้อนยางเคาะกระเบื้องแต่ละแผ่นให้แนบกับพื้น ในกรณีที่มีส่วนเป็นมุมเสา ให้ใช้คัตเตอร์ตัดกระเบื้องเพื่อให้เข้ามุมเรียบร้อยพอดี
ภาพจาก YouTube

  • ในกรณีที่มีรอยกาวเปื้อนอย่าพึ่งเอาผ้าเปียกมาเช็ดทำความสะอาดเด็ดขาด เพราะความชื้นมีผลทำให้เกิดปัญหากับกาวที่ติดกระเบื้องยางได้ คุณจะต้องปล่อยทิ้งเอาไว้สัก 24 ชั่วโมงเสียก่อน จึงสามารถทำความสะอาดได้
ภาพจาก Armstrong Flooring


และนี่เป็นขั้นตอนการปูกระเบื้องยางแบบคร่าวๆ ที่คุณสามารถศึกษาและทำได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องจ้างวานช่างมาทำให้ ประหยัดเงินได้อีกชั้นนึงเลยทีเดียว สำหรับคนที่คิดว่าอยากจะลองปูกระเบื้องยางเองสักครั้ง ลองแวะมาเลือกกระเบื้องกันก่อนที่ Homepro.co.th

ไม่มีความคิดเห็น