Header Ads

test
Homepro Promotion

เลือกกระเบื้องอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน?

กระเบื้อง เป็นวัสดุยอดนิยมที่ทุกบ้านเลือกนำมาใช้ตกแต่งบ้าน ทั้งภายในและภายนอก เป็นตัวช่วยสร้างความสวยงาม และเพิ่มเติมความโดดเด่นให้กับบ้านของเราได้อย่างดีเยี่ยม

แต่กระเบื้อง ก็ไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว เพราะกระเบื้อง เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยในเรื่องของความปลอดภัย และเรื่องของความสะอาดภายในบ้านอีกด้วย

การตกแต่งบ้าน
ภาพจาก Saura V Dutt Stones

ดังนั้นการเลือกกระเบื้องมาใช้งานต่างๆภายในบ้าน จะต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งาน ความต้องการ และความชื่นชอบของผู้อยู่อาศัยเป็นองค์ประกอบหลัก เพื่อสร้างบ้านที่เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความสุข และตอบโจทย์ทุกการใช้งานมากที่สุด

เทคนิคการเลือกกระเบื้อง


การเลือกกระเบื้อง อันดับแรกเลยเราจะต้องคิดก่อนค่ะว่า เราจะเอากระเบื้องไปปูตรงส่วนไหนของบ้านเรา ซึ่งแต่ละห้องภายในบ้าน การเลือกใช้กระเบื้องก็มีความแตกต่างกัน เช่น

พื้นที่บริเวณห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ก็ควรเลือกกระเบื้องที่มีพื้นผิวที่มันวาวดูสวยงาม และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ไม่เก็บฝุ่น แต่หากต้องการกระเบื้องไว้ปูใช้งานนอกบ้าน ก็ควรเลือกเป็นกระเบื้องที่มีผิวหยาบ หากโดนน้ำผิวจะมีความฝืดมากกว่ากระเบื้องผิวมันวาว

การตกแต่งบ้าน

ขนาดของกระเบื้อง


ขนาดของกระเบื้อง คุณอาจจะเห็นตามร้านค้าที่จัดจำหน่าย ว่ามีให้เลือกอยู่ค่อนข้างหลายขนาด ปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกกระเบื้องมาใช้งาน ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ อย่างเช่น ห้องน้ำที่มีขนาดเล็ก ก็ควรเลือกกระเบื้องขนาดเล็กไว้ใช้งาน 20x20 หรือ 30x30 ถึงจะเหมาะสม

การตกแต่งบ้าน

ทำไมน่ะหรือ? ก็เพราะว่าห้องที่มีขนาดเล็ก การเลือกกระเบื้องไซด์ดังกล่าวมาใช้งาน จะช่วยทำให้ห้องดูกว้างขวางมากขึ้น

แต่สำหรับห้องขนาดใหญ่ อย่างห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก หรือห้องนอน ควรเลือกกระเบื้องขนาดใหญ่มาใช้งาน จะช่วยทำให้มีรอยต่อระหว่างกระเบื้องน้อยลง กระเบื้องขนาด 40x40, 50x50 หรือ 60x60 เซนติเมตร จะเหมาะสมมากกว่า

โทนสีของกระเบื้อง


การเลือกโทนสีของกระเบื้อง นอกจากเลือกตามความชอบแล้ว ยังต้องพิจารณาเรื่องของลักษณะของห้อง พื้นที่และขนาดด้วย หากห้องมีพื้นที่ไม่กว้างขวางมากนัก ก็ควรเลือกใช้กระเบื้องโทนสีอ่อน ที่จะช่วยทำให้บรรยากาศภายในห้องดูสว่าง กว้างขวางมากขึ้น

แต่หากห้องมีพื้นที่กว้างขวางอยู่แล้ว ก็ควรเลือกใช้กระเบื้องโทนสีกลาง หรือโทนสีเข้มในการนำมาใช้ตกแต่ง เพื่อที่จะทำให้ภายในห้อง ดูไม่โล่งจนเกินไป และดูไม่เรียบจนเกินไปด้วยค่ะ

การตกแต่งบ้าน
ภาพจาก cheramie.it

ลวดลายกระเบื้อง


เชื่อว่าหลายคนชื่นชอบการตกแต่งบ้านด้วยลวดลายและสีสัน ดังนั้นการเลือกลวดลายของกระเบื้อง ก็เป็นอีกตัวเลือกที่จะช่วยสร้างความเก๋ไก๋มีสไตล์ให้กับบ้านของเราได้อย่างเพอร์เฟค

คุณสามารถเลือกลวดลายกระเบื้องมาใช้ตกแต่งภายในบ้านได้ตามความชอบค่ะ แต่ขอแนะนำอย่างนึง สำหรับห้องที่เราต้องใช้สายตามากๆ อย่างห้องทำงาน หรือห้องโฮมเธียร์เตอร์ ควรที่จะเลือกใช้เป็นกระเบื้องสีเรียบๆจะเหมาะมากกว่า เพราะการทำงานหรือดูทีวี เราก็ใช้สายตาค่อนข้างหนักแล้ว การเพิ่มลวดลายเข้าไปอีก อาจจะทำให้เรารู้สึกปวดตาได้ค่ะ

การตกแต่งบ้าน
ภาพจาก Floors & Tiles Ideas

แต่หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบบรรยากาศบ้านที่ดูหรูหรา ดูเรียบง่าย แต่ก็มีความพิเศษสะดุดตา อยากให้ลองเลือกกระเบื้องลายหินอ่อนมาใช้งานกันดู รับรองได้เลยว่า บ้านของเราจะดูหรูเลิศอลังกาลมากขึ้นอย่างแน่นอน

อีกไอเดียการเลือกลวดลายกระเบื้อง ที่อยากให้เพื่อนๆลองเก็บนำไปใช้คือ กระเบื้องลวดลายไม้ธรรมชาติ ที่จะสร้างความอบอุ่นให้กับบรรยากาศภายในบ้านได้อย่างดีเยี่ยม

ทีนี้เราก็พอที่จะทราบกันแล้วเนอะ ว่าการเลือกกระเบื้องมาใช้ตกแต่งบ้าน ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ขอเพียงแค่พิจารณาจากองค์ประกอบพื้นฐานคือ ลักษณะการใช้งาน ความต้องการ และความชื่นชอบ 3 ประการ ก็สามารถเลือกกระเบื้องที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเหมาะสมแล้วล่ะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น