Header Ads

test
Homepro Promotion

5 วิธีการเลือกสุขภัณฑ์ชักโครกอย่างถูกสุขอนามัย

ห้องน้ำ เป็นอีกส่วนหนึ่งของบ้าน ที่มีความสำคัญม๊ากมากที่ทุกบ้านจะต้องมีอย่างน้อย 1 ห้องแน่นอน ดังนั้นการเลือกสุขภัณฑ์ชักโครก มาใช้งานภายในห้องน้ำ จะต้องเลือกอย่างถูกสุขอนามัย และเหมาะสมกับสมาชิกทุกคนภายในครอบครัว

สุขภัณฑ์
ภาพจาก Kanchan Overseas

การเลือกสุขภัณฑ์อย่างเหมาะสม


เคล็ดลับการเลือกสุขภัณฑ์ จะต้องเลือกอย่างพิถีถิถัน เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน โดยบทความในวันนี้ ได้รวบรวมเคล็ดลับในการเลือกสุขภัณฑ์ชักโครก อย่างเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคนภายในครอบครัวมาฝากกัน เผื่อว่าใครที่กำลังก่อสร้างบ้านใหม่ หรือรีโนเวทบ้านกันอยู่ จะได้เลือกสุขภัณฑ์มาใช้งานที่บ้านกันอย่างตรงใจเนอะ !

สุขภัณฑ์
ภาพจาก www.dooa.in

ความสูงของสุขภัณฑ์ต้องพอดี


ความสูงของสุขภัณฑ์จะต้องเป๊ะและพอดี การเลือกซื้อจะต้องทดลองนั่งจริงจากสุขภัณฑ์ของจริง เพราะว่าเราคงคาดคะเน หรือเดาได้เองว่า ความสูงของสุขภัณฑ์ที่พอดีกับสรีระร่างกายของเรา และของสมาชิกภายในครอบครัว

สุขภัณฑ์
ภาพจาก Quora

ข้อสังเกตุ : ข้อสังเกตุง่ายๆเลยในการเลือกสุขภัณฑ์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน คือเมื่อเราลองนั่งดู แล้วเรารู้สึกว่า สบายตัว ไม่สูงเกิน หรือไม่เตี้ยเกินไป โดยความสูงของสุขภัณฑ์ชักโครก จะมีให้เลือกอยู่ที่ 14-17 นิ้ว ตามมาตราฐานห้องน้ำมั่วไป ควรเลือกสุขภัณฑ์สูง 17 นิ้วสำหรับผู้ใหญ่ และ 14 นิ้วสำหรับเด็ก

รูปทรงของสุขภัณฑ์ชักโครก


รูปทรงของสุขภัณฑ์ชักโครก ก็เป็นอีกปัจจัยหลักๆเลย ที่ส่งผลถึงเรื่องของความสบายในการนั่งบนโถสุขภัณฑ์ โดยรูปทรงของสุขภัณฑ์จะมีให้เลือกอยู่ 2 รูปทรงหลักๆ คือทรงกลม และทรงรี

โถสุขภัณฑ์ทรงกลม จะเหมาะกับห้องน้ำที่มีพื้นที่ไม่กว้างมากนัก ส่วนสุขภัณฑ์รูปทรงวงรี จะกินพื้นที่มากขึ้นมาหน่อย เพราะว่ามีด้านหน้ายาวรองรับสรีระร่างกายได้อย่างเหมาะสม

ประเภทสุขภัณฑ์


สุขภัณฑ์ชักโครกมีให้เลือกอยู่ 2 แบบ คือแบบสุขภัณฑ์โถชิ้นเดียว และแบบสุขภัณฑ์โถ 2 ชิ้น โดยโถสุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียว ตัวโถกับถังเก็บน้ำจะถูกหลอมเป็นชิ้นเดียว กลมกลืนสวยงาม

ส่วนโถสุขภัณฑ์แบบ 2 ชิ้นจะมีตัวโถ และหม้อเก็บน้ำแยกชิ้นกัน เวลาติดตั้งก็ต้องติดตั้งแบบแยกชิ้น โดยโถสุขภัณฑ์แต่ละชนิด มีข้อดีที่แตกต่างกันไป แล้วแต่ว่าเราจะสะดวกแบบไหน ก็เลือกแบบนั้นแหละมาใช้งาน !

โถสุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียว


โถสุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียว จะมีรูปทรงที่สวยงาม สามารถทำการติดตั้งได้ง่าย โดยไม่ต้องประกอบชิ้นส่วน ทำความสะอาดง่าย และทั่วถึง น้ำไม่รั่ว และระบบการทำงานค่อนข้างเงียบ

แต่โถสุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียว ก็จะมีราคาที่สูงกว่า และหากมีส่วนใดกระทบ หรือแตกหักขณะขนส่ง จะต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้น ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณมากขึ้นค่ะ

สุขภัณฑ์
สุขภัณฑ์
สุขภัณฑ์

โถสุขภัณฑ์แบบ 2 ชิ้น


โถสุขภัณฑ์แบบ 2 ชิ้น มีราคาที่ถูกกว่า และเวลาชำรุด เราก็สามารถเปลี่ยนแบบแยกชิ้นได้ โดยไม่ต้องยกเปลี่ยนทั้งหมดแบบโถสุขภัณฑ์ชิ้นเดียว

แต่โถสุขภัณฑ์แบบ 2 ชิ้น ทำความสะอาดได้ยาก มักมีคราบและสิ่งสกปรกตกค้างตามซอกซอย รอยต่อ อีกทั้งระบบการทำงานส่งเสียงดัง และการติดตั้งมีขั้นตอนหลายขั้นมากกว่า

สุขภัณฑ์
สุขภัณฑ์
สุขภัณฑ์

ความประหยัดน้ำ


หากพูดถึงเรื่องของสุขภัณฑ์ชักโครกที่สามารถช่วยให้เราประหยัดน้ำได้มากขึ้น เราควรมาพิจารณากันในส่วนของระบบการชำระล้าง ที่มีให้เลือกอยู่ 2 ระบบ ซิงเกิล ฟลัช (Single Flush) และ ดูอัล ฟลัช (Dual Flush)

ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะคุ้นเคยกับระบบซิงเกิลฟลัชมากกว่า เพราะเป็นระบบการชำระล้างแบบดั้งเดิม เมื่อกดชำระแล้ว จะใช้ปริมาณน้ำเท่ากันทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการปลดทุกข์หนักหรือเบา ทำให้เปลืองน้ำมากกว่าที่ควรจะเป็น

ดังนั้นระบบดูอัล ฟลัช (Dual Flush) จึงถูกออกแบบมาเพื่อช่วยประหยัดน้ำในการกดชำระล้างโถสุขภัณฑ์ได้อย่างตอบโทย์มากขึ้น ลักษณะจะเป็นปุ่มกดแยก 2 ปุ่ม ที่ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่า จะใช้น้ำมาก หรือใช้น้ำน้อย

การทำความสะอาดสุขภัณฑ์


การทำความสะอาดห้องน้ำ และตรงโถสุขภัณฑ์ เป็นอะไรที่เราต้องนำมาคิดประกอบด้วย เพราะคงจะไม่แฮปปี้กันสักเท่าไหร่ หากเลือกมาแล้วทำความสะอาดยากม๊ากมาก เหนื่อยแรงมากกว่าปกติ แบบนี้ก็ไม่โอเคเนอะ ดังนั้นโถสุขภัณฑ์ควรเลือกเป็นวัสดุแบบมันวาว ผิวลื่น เพราะจะทำให้สิ่งสกปรกหลุดลอกออกง่าย

สุขภัณฑ์

ทีนี้เราก็พอทราบเคล็ดลับในการเลือกโถสุขภัณฑ์กันแล้วเนอะว่า ควรเลือกอย่างไร เพื่อที่จะสร้างสุขอนามัยที่ดี และอำนวยความสะดวกในการใช้งานให้กับสมาชิกภายในครอบครัวได้อย่างตอบโจทย์มากที่สุด !

ไม่มีความคิดเห็น