Header Ads

test
Homepro Promotion

เลือกสุขภัณฑ์ชักโรกอย่างไร ให้เหมาะกับการใช้งาน ?

โถสุขภัณฑ์ หรือ ชักโครก เราจะเลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานที่บ้านของเรามากที่สุด เป็นคำถามที่ยังคงมีคนสอบถามเข้ามาเยอะเลยทีเดียวเกี่ยวกับปัญหาตรงนี้ … วันนี้เลยรวบรวมหลายๆคำถาม เพื่อสรุปเป็นคำตอบแบบเคลียร์ๆ จบในบทความเดียว !

การตกแต่งบ้าน
ภาพจาก Heating and Plumbing Warehouse

สุขภัณฑ์ชักโครกสรุปแล้วมีกี่แบบ ?


โถสุขภัณฑ์ หรือชักโครก ตามท้องตลาดบ้านเรามีให้เลือกอยู่หลักๆเลย 2 แบบได้แก่ สุขภัณฑ์แบบนั่งยอง และ สุขภัณฑ์แบบนั่งราบ

สุขภัณฑ์แบบนั่งยอง


สุขภัณฑ์แบบนั่งยอง ทุกคนคุ้นเคยกันดีมาก เชื่อว่ามีประสบการณ์ในการใช้งานกันมาอย่างโชกโชนแน่นอนตามโรงเรียนของเรานั่นเอง (ฮ่าๆ) หรืออาจจะเป็นตามวัดต่างๆ ก็ยังมีให้เห็นอยู่ การใช้งานก็ตามชื่อเลยคือ นั่งยองๆเวลาใช้งาน แต่อาจจะไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่สำหรับคนที่อายุเยอะ หรือมีปัญหาเรื่องข้อเข่า

สุขภัณฑ์แบบนั่งยอง ก็จะมีให้เลือกอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ สุขภัณฑ์นั่งยองราดน้ำ, สุขภัณฑ์นั่งยองแบบใช้ถังพักน้ำ และ สุขภัณฑ์นั่งยองแบบใช้ฟรัชวาล์ว


การตกแต่งบ้าน
การตกแต่งบ้าน
การตกแต่งบ้าน

สุขภัณฑ์แบบนั่งราบ


สุขภัณฑ์แบบนั่งราบ เป็นโถสุขภัณฑ์ที่นิยมใช้งานกันทั่วไป ปัจจุบันก็เห็นใช้กันแทบจะทุกที่แล้วล่ะเนอะ ตามบ้านเรือน สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ เป็นโถสุขภัณฑ์ที่อำนวยความสะดวกในการใช้งานที่ตอบโจทย์มากๆ เพราะเราสามารถนั่งปลดทุกข์ได้อย่างผ่อนคลาย ไม่เมื่อย ไม่ปวดขา เด็กๆใช้ได้ ผู้ใหญ่ คนสูงอายุใช้ดี

การตกแต่งบ้าน
ภาพจาก dkbzaWeb.com

สุขภัณฑ์แบบนั่งราบ ก็มีให้เลือกกันอยู่ 3 ประเภทเช่นกัน ได้แก่ สุขภัณฑ์ชนิดนั่งราบราดน้ำ, สุขภัณฑ์ชนิดนั่งราบแบบใช้ถังพักน้ำ และ สุขภัณฑ์นั่งราบแบบใช้ฟรัชวาล์ว

โดยสุขภัณฑ์แบบนั่งราบแบบมีถังพักน้ำ ก็แบ่งย่อยออกไปอีก 2 ประเภท คือ สุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียว (One Piece) กับ สุขภัณฑ์แบบ 2 ชิ้น (Two Piece)

สุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียว (One Piece)


สุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียว จะมีรูปทรงที่สวยงาม สามารถทำการติดตั้งได้ง่าย โดยไม่ต้องประกอบชิ้นส่วน ทำความสะอาดง่าย และทั่วถึง น้ำไม่รั่ว และระบบการทำงานค่อนข้างเงียบ

แต่สุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียว ก็จะมีราคาที่สูงกว่า และหากมีส่วนใดกระทบ หรือแตกหักขณะขนส่ง จะต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้น ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณมากขึ้นค่ะ

การตกแต่งบ้าน
การตกแต่งบ้าน
การตกแต่งบ้าน

สุขภัณฑ์แบบ 2 ชิ้น


สุขภัณฑ์แบบ 2 ชิ้น มีราคาที่ถูกกว่า และเวลาชำรุด เราก็สามารถเปลี่ยนแบบแยกชิ้นได้ โดยไม่ต้องยกเปลี่ยนทั้งหมดแบบสุขภัณฑ์ชิ้นเดียว

แต่สุขภัณฑ์แบบ 2 ชิ้น ทำความสะอาดได้ยาก มักมีคราบและสิ่งสกปรกตกค้างตามซอกซอย รอยต่อ อีกทั้งระบบการทำงานส่งเสียงดัง และการติดตั้งมีขั้นตอนหลายขั้นมากกว่า

การตกแต่งบ้าน
การตกแต่งบ้าน
การตกแต่งบ้าน

ความสูงของสุขภัณฑ์ สูงแค่ไหนถึงจะเหมาะสม?


ระดับความสูงของสุขภัณฑ์ชักโครก จะส่งผลต่อความสบายในการนั่งใช้งานโดยตรง ดังนั้นเราจึงควรเลือกสุขภัณฑ์ที่มีความสูงตามมาตราฐานสากล คือสูง 17 นิ้วจะเหมาะมากที่สุด

แต่ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ ให้ทดลองนั่งกับสุขภัณฑ์ของจริงเสียก่อน เราจะได้สัมผัสถึงประสบการณ์การนั่งใช้งานอย่างแท้จริง ไม่ใช่คาดเดาไปเองว่าแบบนี้ต้องนั่งสบายแน่ๆเลย พอซื้อไปกลับไม่เป็นอย่างที่คิด จะเปลี่ยนก็ไม่ทันแล้ว

การตกแต่งบ้าน
ภาพจาก Home Depot

สุขภัณฑ์ชักโครกรูปทรงไหนดี?


เรื่องของรูปทรงสุขภัณฑ์ ตามท้องตลาดก็มีให้เลือกอยู่ 2 รูปทรงหลักๆเนอะ คือสุขภัณฑ์รูปทรงกลม และสุขภัณฑ์รูปทรงวงรี ซึ่งหากคุณเน้นความสะดวกสบายในการใช้งาน ก็แนะนำให้เลือกเป็นรูปทรงวงรี แต่หากคุณต้องการประหยัดพื้นที่ในห้องน้ำ แนะนำว่าให้เลือกเป็นแบบทรงกลมค่ะ

ระบบชำระล้างโถสุขภัณฑ์มีกี่แบบ?


เรื่องของระบบการชำระล้าง ก็ถือว่าเป็นอีกปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณาประกอบกันเนอะ เพราะหลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า ชักโครก แต่ละแบรนด์ ยี่ห้อ รุ่น ก็มีระบบการชำระล้างที่แตกต่างกัน

คุณอาจจะเคยสังเกตุกันบ้างแหละว่า เวลาเรากดชักโครกหลังจากใช้งาน บางที่ก็จะหมุนวนค่อยๆลดลงไป บางที่ก็จะไหลพรสดพราดรุนแรงเหลือเกิน ตรงจุดนี้แหละค่ะ คือความแตกต่างของเรื่องระบบการชำระล้าง ซึ่งแต่ละระบบก็มีชื่อเรียกเฉพาะของมัน เริ่มจาก…

การตกแต่งบ้าน

  • ระบบการชำระล้างแบบ Wash Down


Wash Down เป็นระบบการชำระล้างที่ใช้น้ำใหม่ แทนที่น้ำเก่า ประหยัดน้ำมาก เพราะใช้น้ำเพียง 3 ลิตรเท่านั้นในการชำระแบบเบา และใช้น้ำปริมาณ 6 ลิตรสำหรับการชำระล้างแบบหนัก ปุ่มกดก็จะมีให้เลือก 2 ปุ่ม หรือที่เรียกกันว่าปุ่ม Dual Flush

  • ระบบการชำระล้างแบบ Siphonic Wash Down


Siphonic Wash Down เป็นระบบการชำระล้างที่ใช้หลักการของกาลักน้ำ เมื่อเรากดปุ่มชำระล้าง ระบบกาลักน้ำ จะทำให้เกิดแรงดูดในระบบท่อคอห่าน เป็นระบบที่สามารถชำระล้างได้อย่างสะอาดและรวดเร็ว ด้วยการใช้ปริมาณน้ำ 6 ลิตร

  • ระบบการชำระล้างแบบ Siphon Jet


Siphon Jet เป็นระบบการชำระล้างที่ทำได้อย่างรวดเร็วกว่าระบบอื่นๆ โดยใช้รู JET เป็นตัวช่วยในการส่งน้ำ เพื่อให้เกิดแรงดูด โดยใช้ปริมาณน้ำ 6 ลิตรในการชำระล้างแต่ละครั้ง

  • ระบบการชำระล้างแบบ Siphon Vortex


Siphon Vortex เป็นระบบการชำระล้างที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เมื่อเทียบกับระบบอื่นๆที่กล่าวมาข้างต้น แต่ระบบนี้จะมีการใช้ปริมาณน้ำสูงถึง 9 ลิตรในการกดชำระล้างแต่ละครั้ง ระบบนี้จะใช้กับสุขภัณฑ์ประเพทชิ้นเดียว ที่มีถังพักน้ำต่ำ ส่งผลให้การกดชำระล้าง มีเสียงเงียบไม่รบกวน

ที่กล่าวมาทั้งหมด ก็เป็นหลักการง่ายๆ ที่คุณสามารถเก็บไว้เป็นทริคเล็กๆในการตัดสินใจเลือกสุขภัณฑ์ชักโครกมาใช้งานที่บ้านของเราให้เหมาะสมมากที่สุด หากเพื่อนๆยังมีข้อสงสัย หรือมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกโถสุขภัณฑ์ล่ะก็ คอมเมนต์เอาไว้ที่ด้านล่างนี้เนอะ แล้วเดี๋ยวู้เขียนจะไปหาคำตอบมาให้จ้า : )

ไม่มีความคิดเห็น