Header Ads

test
Homepro Promotion

สร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์สวยโดดเด่นด้วยวัสดุไม้พาเลท

เฟอร์นิเจอร์ เป็นสิ่งที่ทุกบ้านจะต้องมีไว้ใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฟอร์นิเจอร์ในปัจจุบัน ก็มีให้เลือกหลากหลายวัสดุและประเภท แต่วัสดุที่ที่อยากจะนำมาแนะนำให้รู้จักกันในบทความนี้คือ ไม้พาเลท หรือลังไม้ ที่หลายคนอาจจะคิดว่า เฮ้ย … มันจะนำมาใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างไร? มันจะสวยเหรอ? … ขอตอบตรงนี้เลยว่า สวยและเด็ดมาก กอไก่ล้านตัว!

ไม้พาเลท
ภาพจาก Architecture Art Designs

เฟอร์นิเจอร์สวยด้วยไม้พาเลท


ไม้พาเลทเนี่ย เป็นเหมือนกับลังไม้ที่มีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ที่มีไว้ใช้สำหรับจัดเก็บสินค้า ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ไม้พาเลทจะทำจากไม้ ฉำฉา ไม้ยางพารา หรือไม้ก้ามปูเป็นส่วนใหญ่

แต่ก่อนที่เราจะนำไม้พาเลทมาเป็นวัสดุหลักในการตกแต่งห้อง ควรที่จะศึกษาวัสดุไม้พาเลทให้ดีกันเสียก่อนเนอะ ว่ามีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจว่า จะเลือกนำไม้พาเลทมาใช้เป็นวัสดุในการสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์มาใช้งานดีหรือไม่?

ไม้พาเลท
ภาพจาก pinterest.fr

ไม้พาเลท ราคาจะค่อนข้างถูก และมีความแข็งแรงทนทานสามารถรับน้ำหนักได้มาก และสามารถซ่อมแซมได้เมื่อเกิดการชำรุดเล็กๆน้อยๆ แต่ข้อควรระวังในการใช้ไม้พาเลทจะมีความชื้น ทำให้เกิดเชื้อราและปลวกได้ง่าย ทำให้ไม้ผุพังเร็ว ถึงแม้ว่าจะมีความทนทาน แต่หากรับน้ำหนักมากเกินไป ก็อาจจะทำให้ไม้พาเลทแอ่น โก่งคอ หรืออาจจะหักได้

ประยุกต์นำไม้พาเลทมาเป็นเฟอร์นิเจอร์


การเริ่มประยุกต์นำไม้พาเลทมาเป็นเฟอร์นิเจอร์ ควรเลือกขนาดของไม้พาเลท ให้สอดคล้องกับเฟอร์นิเจอร์ ที่เราต้องการนำมาสร้างสรรค์ด้วย เพื่อเป็นการลดขั้นตอนในการขึ้นงาน และควรทำความสะอาด ขัดให้เรียบเนียนเพื่อความปลอดภัย ฉีดน้ำยากันชื้น ทาสีเคลือบกันปลวกให้เรียบร้อย เพื่อยืดอายุการใช้งาน

ไอเดีย DIY ไม้พาเลท


เรามาดูกันสิว่า ไม้พาเลท สามารถประยุกต์สร้างสรรค์เป็นเฟอร์นิเจอร์อะไรได้บ้าง วันนี้เราก็ได้ยกตัวอย่างมาให้ได้ชมกัน เผื่อว่าไอเดียไหนโดนใจเพื่อนๆ ก็สามารถหยิบนำไปใช้งานตกแต่งบ้านกันได้เลยนะจ๊ะ

ชุดเก้าอี้สนามกลางแจ้ง


ไม้พาเลท มีความแข็งแรงระดับนึงเลยแหละ สามารถนำมาใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ภายนอกได้สบายๆ นำไม้พาเลทมาดัดแปลงเป็นชุดเก้าอี้สนามกลางแจ้ง ดีไซน์เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร ใช้เวลานั่งเล่นกลางสวนเพลินๆบนชุดเก้าอี้สนามไม้พาเลทที่คุณออกแบบเอง บอกเลยว่าฟินมากๆ

ไม้พาเลท
ภาพจาก attentiveevents.co.uk

ชุดเก้าอี้สนาม ก็จะประกอบไปด้ย โต๊ะกลางไม้พาเลท เก้าอี้ไม้พาเลท ที่เมื่อนำมาประกอบกันบอกเลยว่าสวยและลงตัวน่านั่งเล่นมากๆ

แต่บอกก่อนว่า ชุดเก้าอี้สนามไม้พาเลท การออกแบบควรเลือกใช้ผ้าบุนวมที่สามารถทนแดดและฝนได้ เพื่อยืดอายุการใช้งานของชุดเก้าอี้สนามไม้พาเลทให้ยาวนานมากขึ้น

โซฟากลางแจ้งรูปตัวแอล


โซฟากลางแจ้งรูปตัวแอบ เราก็สามารถนำไม้พาเลทมาดัดแปลงได้เช่นกัน โดยนำไม้พาเลทมาประกอบติดกันเป็นรูปตัวแอบ และเสริมพนักพิงขึ้นไป พร้อมกับหมอนอิงแสนนุ่ม ที่คุณสามารถเลือกลวดลายปลอกหมอน เพื่อเพิ่มความน่ารักและสดใส เสริมให้โซฟากลางแจ้งที่ทำจากไม้พาเลทแลดูน่านั่งพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

ไม้พาเลท
ภาพจาก lauermarine.com

ชั้นวางของไม้พาเลทสุดเจ๋ง


ไม้พาเลท นอกจากจะดัดแปลงเป็นเฟอร์นิเจอร์แล้ว ยังสามารถนำมาใช้เป็นชั้นวางของไม้พาเลทแบบเก๋ๆ สำหรับวางหนังสือ วางของเล่น วางต้นไม้เล็กๆน่ารักๆ วางรูปภาพความทรงจำแสนหวาน ช่วยเสริมให้บรรยากาศภายในบ้านของเราดูสวยและสะดุดตาม๊ากมาก

ไม้พาเลท
ภาพจาก Pallets Designs

ตัวไม้พาเลทเอง ก็มีความสวยงามของลวดลายเนื้อไม้ตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่หากคุณรู้สึกว่า มันดูธรรมดาและจืดชืดจนเกินไป คุณก็สามารถทาสีทับไม้พาเลท เพื่อเป็นการแต่งแต้มสีสัน สร้างความมีชีวิตชีวาให้กับการตกแต่งบ้านของเราให้ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

เตียงนอนไม้พาเลท


ไม้พาเลท สามารถนำมาดัดแปลงเป็นฐานเตียงนอนได้เช่นกัน โดยที่คุณไม่ต้องกังวลว่าไม้พาเลทจะแอ่น จะหัก เพราะอย่างที่บอกแต่แรกว่า ไม้พาเลทสามารถรับน้ำหนักได้ค่อนข้างเยอะ เพราะปกติมันก็มีเอาไว้สำหรับขนสินค้าอยู่แล้ว ดังนั้นจึงสามารถมั่นใจได้ว่าไม้พาเลท สามารถรองรับน้ำหนักของฟูกนอนและตัวเราได้อย่างแน่นอน

ไม้พาเลท
ภาพจาก DIY Enthusiasts

โดยการดัดแปลงไม้พาเลท ให้กลายเป็นเตียง เราสามารถคพนวฯขนาดความกว้าง-ความยาว ของไม้พาเลทให้พอดีกับขนาดของฟูกนอน ที่ปกติแล้วมีให้เลือก 3.5 5 6 ฟุตตามลำดับ ขนาดของไม้พาเลทต้องพอดีกับฟูก ไม่ควรยื่นออกมา เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

ไม้พาเลท
ภาพจาก Homesthetics

ข้อควรระวัง ถ้าหากใครคิดอยากจะดัดแปลงไม้พาเลทมาใช้เป็นเตียงนอน คือ ไม้พาเลทจะต้องมีความสมบูรณ์มากที่สุด ไม่แตกหัก และต้องทำความสะอาดให้เนียนสุดๆ ขัดเสี้ยนออกให้หมดเพื่อป้องกันไม่ให้เกี่ยวฟูกสร้งความเสียกาย นอกจากนี้คุณต้องทำความสะอาดที่นอนบ่อยมากขึ้น เพราะว่าฐานเตียงไม้พาเลท มีช่องว่างเยอะ ฝุ่นและสิ่งสกปรกสามารถเข้าไปสะสมได้ค่อนข้างง่ายมาก

โต๊ะทำงานไม้พาเลท


การทำงานบางครั้งเราก็รู้สึกเบื่อๆกันบ้าง อันนี้หลายคนน่าจะมีความรู้สึกเดียวกัน (ฮ่าๆ) ดังนั้นการออกแบบโต๊ะทำงานให้เก๋ๆ เลิศๆ จะมีส่วนช่วยทำให้เรามีพลังในการทำงานได้มากยิ่งขึ้น บอกเลยว่า ไม้พาเลท เป็นวัสดุที่เหมาะมากหากใครต้องการโต๊ะทำงานรูปแบบใหม่และไม่เหมือนกับใครจ้า

ไม้พาเลท
ภาพจาก Pallets Designs

โต๊ะกลางไม้พาเลทติดล้อ


โต๊ะกลางทำจากไม้พาเลท นำมาขัดเสียน ทาสี เคลือบเงาให้เรียบร้อย พร้อมทั้งติดล้อเอนเข้าไป และนำมาวางไว้ตรงส่วนกลางของห้องนั่งเล่น บอกเลยว่าเก๋ม๊ากมาก เคลื่อนย้ายสะดวก เหมาะกับคนที่ชอบความติ๊สสุดๆ

ไม้พาเลท
ภาพจาก decoradvisor.net

นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ ที่หยิบยกมาให้ดูเป็นตัวอย่างพอกรุ้มกริ่ม หวังว่าจะมีไอเดียที่โดนใจเพื่อนๆกันบ้างเนอะ ลองหยิบนำไอเดียในบทความไปลองทำกันดู แล้วอย่าลืมแวะกลับมาอวดผลงานกันด้วยน้า อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น