Header Ads

test
Homepro Promotion

การเลือกสีทาบ้าน โทนสีร้อน โทนสีเย็น แบบไหนดีนะ?

การเลือกโทนสีทาบ้าน เพื่อใช้ในการตกแต่งภายใน ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ห้องนอน ห้องน้ำ หรือห้องครัว ก็ต้องเลือกโทนสีทาบ้านให้เหมาะสม เพราะสีแต่ละสี ส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้อยู่อาศัย

การตกแต่งบ้าน
ภาพจาก DIY Network

ยกตัวอย่างง่ายๆเลยคือ เวลาเรานั่งทำงาน นั่งจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน สายตาของเราจะเมื่อล้า แต่หากเราละสายตา มามองโทนสีเขียวๆ จากต้นไม้เล็กๆข้างๆจอที่เราปลูกไว้ จะช่วยผ่อนคลายอารมณ์ และช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้าสายตาได้ดี

นอกจากนี้ยังมีการวิจัยออกมาแล้วด้วยว่า พลังของโทนสี สามารถช่วยในการบำบัดโรคได้ด้วย โดยนักจิตวิทยา เชื่อว่าโทนสีมีความสัมพันธ์กับร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ของทุกคน และโทนสีเป็นอะไรที่บ่งบอกถึงตัวตนของคุณเอง

การตกแต่งบ้าน
ภาพจาก Home Depot

สีโทนร้อน เช่น สีแดง สีส้ม สีเหลือง สีม่วง จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันกับโทนสีเย็น เช่น สีฟ้า สีเขียว สีขาว สีชมพู เป็นต้น โดยโทนสีต่างๆเหล่านี้ จะไปกระตุ้มต่อมไฟเนียล ซึ่งจะส่งผลถึงฮอร์โมนในร่างกาย ความรู้สึก จิตใจ และอารมณ์ของตัวบุคคล

เราจึงพูดได้เต็มปากเลยว่าโทนสีทาบ้าน เป็นอีกปัจจัยหลักในการสร้างความสุขให้กับผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการเลือกสีทาบ้าน จึงต้องเลือกอย่างเหมาะสม ไม่ใช่เพียงแค่ความชอบ แต่ต้องดูถึงภาพรวมและความเหมาะสมในการนำไปใช้งานด้วยค่ะ

สีทาบ้านโทนสีร้อน


สีทาบ้านโทนสีร้อน เช่น สีแดง สีส้ม สีชมพู สีเหลืองสด เป็นโทนสีที่ให้ความรู้สึกถึงพลัง เร่าร้อน และความกระตือรือร้น เมื่อนำมาใช้ตกแต่งบ้าน คุณจะมีความรู้สึกกระปรี่กระเปร่า กระฉับกระเฉงตลอดเวลา ดังนั้นจึงควรเลือกโทนสีเหล่านี้ ไว้ใช้ตกแต่งในห้องอาหาร ห้องครัว ห้องจัดเลี้ยง หรือห้องที่มีกิจกรรมเคลื่อนไหว

การตกแต่งบ้าน
ภาพจาก Six Different Ways

ตามหลักจิตวิทยาแล้วสีทาบ้านโทนสีร้อน จะช่วยกระตุ้นให้คุณรู้สึกเจริญอาหาร รู้สึกคึกคัก และตื่นตัวตลอดเวลา หากคุณเคยลองสังเกตุ ตามร้านอาหาร ประเภทอาหารจานด่วน มักที่จะตกแต่งร้านด้วยโทนสีร้อน สีแดงแจ๊ด เหลืองจ๋า หรือดำทึบไปเลย เพราะจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ารับประทานอาหารได้รวดเร็วมากขึ้น

ถ้าหากคุณอยากจะทำให้บรรยากาศบ้านมีความแอคทีฟ ก็เลือกโทนสีทาบ้านสีร้อนมาตกแต่งบ้าน แต่ระวังกันสักนิด ไม่ควรใช้โทนสีเข้ม หรือสีสดมาตกแต่งมากเกินไป เพราะจะทำให้ตัวเราเองนั่นแหละ รู้สึกไม่สบายตา อึดอัด ปวดหัว และหงุดหงิด ใจร้อนมากขึ้น

หากต้องการใช้โทนสีร้อนมาทาสีบ้านจริงๆ อยากแนะนำให้ลดความเข้มลงมานิดหน่อย หรือทาผนังห้องเพียงด้านเดียว และเน้นเพิ่มเป็นของตกแต่งชิ้นเล็กๆแทน เพียงเท่านี้บ้านของเราก็ดูเก๋ไก๋มีสไตล์แล้วล่ะค่ะ

สีทาบ้านโทนเย็น


สีทาบ้านโทนสีเย็น เช่น สีเขียว สีฟ้า สีขาว สีเหลืองอ่อน เป็นโทนสีที่มองแล้วเรารู้สึกสดชื่น สงบ ผ่อนคลาย ชวนเชิญให้เราอยากนั่งเล่นพักผ่อนได้ตลอดทั้งวัน เป็นโทนสีที่เหมาะมากในการนำมาตกแต่งห้องรับแขก ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องน้ำ

สีทาบ้านโทนเย็น จะทำให้คุณรู้สึกถึงความเป็นมิตร เป็นโทนสีสุด HOT สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียการตกแต่งบ้านเพื่อช่วยลดความเครียด สีทาบ้านโทนสีเย็น สามารถช่วยคุณได้ค่ะ

การตกแต่งบ้าน
ภาพจาก HomeTips

สีทาบ้านโทนสีอบอุ่น


โทนสีทาบ้านเน้นความอบอุ่น เช่น สีเหลือง สีม่วง ส้มอ่อน น้ำตาลอ่อน สีเหล่านี้จะเป็นโทนสีกลางๆ ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น อ่อนโยน และเป็นกันเอง เหมาะสำหรับการนำไปตกแต่งห้องรับแขก ห้องอ่านหนังสือ หรือห้องสำหรับการนั่งเล่นพักผ่อน

การตกแต่งบ้าน
ภาพจาก mikekyle.club

สีทาบ้านโทนสีหวาน


สีทาบ้านโทนสีหวาน เป็นโทนสีอ่อน ที่มีสีขาวผสมอยู่ด้วย เช่น ฟ้าอ่อน เขียวอ่อน เหลืองอ่อน ครีม โทนสีทาบ้านเหล่านี้ จะให้ความรู้สึกอ่อนหวาน นุ่มนวล ละมุนละไม น่ารักชวนฝัน เหมาะสำหรับนำมาใช้ตกแต่งห้องนอนสำหรับเด็ก หรือสาวหวาน จะเหมาะมาก รับรองเลยว่าถูกใจแน่นอน

การตกแต่งบ้าน
ภาพจาก newsroom.behr.com

เคล็ดลับสำหรับห้องขนาดเล็ก


หากห้องที่บ้านของคุณขนาดพื้นที่ไม่กว้างขวางมากนัก แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงโทนสีเข้มในการตกแต่ง เพราะจะยิ่งทำให้บรรยากาศภายในห้องดูอึดอัดมากขึ้น ให้ลองเปลี่ยนมาใช้โทนสีอ่อนๆในการตกแต่งบ้าน จะช่วยสร้างความปลอดโปร่งให้กับพื้นที่ภายในห้องได้มากขึ้น

การตกแต่งบ้าน
ภาพจาก HGTV Canada

สีทาบ้านที่ใช่สำหรับคุณ


อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว เชื่อว่าหลายคนเริ่มจับทริคต่างๆในการเลือกสีทาบ้านกันได้บ้างแล้วแหละเนอะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจะเลือกโทนสีทาบ้าน เพื่อสร้างความสุขที่แท้จริง เราควรถามใจของตัวเราเองค่ะ ว่าเราชอบแบบไหน เพราะการที่เราอยู่ท่ามกลางสิ่งที่เราชอบ ยังไง๊ ยังไงเราก็แฮปปี้ใช่ไหมล่ะ ? อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น