Header Ads

test
Homepro Promotion

ซักทำความสะอาดโซฟาผ้าอย่างไรให้สะอาดหมดจด

แน่นอนว่าดาวเด่นของห้องรับแขกที่บ้านของเราคือ โซฟา แขกไปใครมาต้องได้นั่ง ได้สัมผัสความนุ่มสบายกันแทบจะทุกคน ถือว่าโซฟาเนี่ยเป็นหน้าเป็นตาให้กับเจ้าบ้านเลยก็ว่าได้ค่ะ

ภาพจาก DIY Network

ดังนั้นโซฟาในห้องรับแขก หรือในห้องนั่งเล่น ที่มีการใช้งานกันอยู่ตลอดเวลา อาจจะเต็มไปด้วยความสกปรก คราบอาหาร เศษขนมชิ้นเล็กชิ้นน้อย ที่ตกหล่นตามซอกหลืบ สะสมเป็นเวลานานทำให้โซฟาที่แสนนุ่มสบาย กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดี

บทความนี้จึงขอหยิบยกเทคนิคการทำความสะอาดซักโซฟาแบบง๊ายง่าย ที่คุณเองก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง และสามารถเปลี่ยนให้โซฟาตัวเก่า กลับมาสะอาดเหมือนใหม่ได้ภายในพริบตา

ทำความรู้จักประเภทโซฟา


ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับประเทของโซฟากันก่อนเลย ว่าโซฟาที่บ้านของเราจัดอยู่ในประเภทอะไร เพื่อที่จะเลือกเทคนิคการทำความสะอาดได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมมากที่สุด เรามาเริ่มกันที่โซฟาประเภทแรกกันเลย !

1. โซฟา ALLUSION จัมโบ้ ดำ https://www.homepro.co.th/product/1043400
2. โซฟา ALLUSION ฟาโร PU น้ำตาลเข้ม https://www.homepro.co.th/product/1068720
3. โซฟาเบด NOMAC ผ้า เทา https://www.homepro.co.th/product/1050384

โซฟาผ้า


โซฟาผ้า เป็นโซฟาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยผิวสัมผัสที่นุ่มสบาย และลวดลายที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และทีให้เลือกมากกว่าโซฟาประเภทอื่น ที่สำคัญคือมีราคาที่ย่อมเยาว์ จึงไม่แปลกใจเลยว่าโซฟาผ้า จะได้รับความนิยมเลือกใช้จัดตกแต่งภายในห้องรับแขก และห้องนั่งเล่น เป็นส่วนมาก

ภาพจาก Leekes

แต่วัสดุผ้ามักจะมีปัญหาในเรื่องของการอมฝุ่น ซึ่งถ้าหากเราไม่ดูแลรักษา หรือหมั่นทำความสะอาด จะกลายเป็นแหล่งเชื้อโรค และเป็นต้นกำเนิดของอาการภูมิแพ้

โซฟาหนังแท้


โซฟาหนังแท้ เป็นอีกโซฟาที่หลายคนชื่นชอบ ด้วยความสวยงามของวัสดุที่มีความโดดเด่น และมีดีไซน์ลุคเท่ห์ๆ เก๋ๆ ไม่เหมือนใคร ยกระดับพื้นที่บ้านให้ดูหรูหราและมีสไตล์มากยิ่งขึ้น โดยส่วนใหญ่ผู้คนมักจะเลือกนำไปจัดวางตกแต่งบ้านในรูปแบบสไตล์อินดัสเทรียลลอฟท์

ภาพจาก Better Housekeeper Blog

โซฟาหนังขึ้นชื่อว่าเป็นโซฟา ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน สมกับราคาที่ค่อนข้างสูง และด้วยผิวสัมผัสที่นิ่มและมันเงา ไม่อมฝุ่น เรื่องของการทำความสะอาดจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างง่าย สามารถใช้ผ้าสะอาดเช็ดออกได้เลยทันที (ต้องเลือกใช้น้ำยาเฉพาะสำหรับทำความสะอาดหนัง)

โซฟาหนังเทียม


โซฟาหนังเทียมเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่ชื่นชอบความสวยงามของหนัง แต่อาจจะมีงบประมาณที่น้อยลงมาหน่อย โซฟาหนังเทียมเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม มีให้เลือกทั้ง หนัง PU , หนัง Semi PU และหนัง PVC ซึ่งมองเผินๆแล้วก็ดูเหมือนกับหนังแท้มากๆ

ภาพจาก w3vn.net

แต่หากเปรียบเทียบในเรื่องของระยะเวลาการใช้งาน โซฟาหนังเทียม อาจจะไม่เทียบเท่ากับหนังแท้ เพราะหนังเทียมมีอายุการใช้งานเพียง 5 ปีเท่านั้น ในขณะที่โซฟาหนังแท้ มีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปีเลยทีเดียว

การทำความสะอาดโซฟา


จากการแบ่งแยกประเภทของโซฟา เรื่องของการทำความสะอาดโซฟาหนังแท้และเทียม อาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะโซฟาหนังแท้และเทียมไม่อมฝุ่น หากเลอะเปรอะเปื้อน ก็ทำเพียงแค่ใช้ผ้าสะอาดเช็ดก็เพียงพอ แต่โซฟาผ้านี่สิ เป็นประเด็นใหญ่ ที่เราจะต้องมาดูกันในเรื่องของการทำความสะอาดแบบละเอียดกันเลย

ภาพจาก Brosa

โซฟาผ้า หากพูดกันในเรื่องของการทำความสะอาด อาจจะมีความยุ่งยากมากกว่าสักหน่อย นั้นเป็นเพราะโซฟาทำมาจากวัสดุผ้า ที่มีความอมฝุ่น อมน้ำ เลอะเทอะง่าย เพียงแค่ใช้ผ้าสะอาดเช็ดนั้น ไม่เพียงพอ

โซฟาผ้าแบบถอดปลอกซักได้ และ โซฟาผ้าแบบถอดซักไม่ได้


หากโซฟาที่บ้านสามารถถอดปลอกออกมาซักได้ คุณก็สามารถนำไปซักได้เลย แต่ห้ามซักด้วยเครื่องซักผ้านะ เพราะอาจจะทำให้ปลอกของโซฟาเสียทรง จะกลายเป็นเรื่องยุ่งไปใหญ่ ทางที่ดีซักด้วยมือให้สะอาดดีกว่า

แต่ในส่วนของโซฟาที่ไม่สามารถถอดปลอกออกได้ แนะนำให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดโซฟาแบบทั่วไป อาจจะเป็นที่ใช้ฉีดทำวามสะอาดเบาะรถยนต์ ก็สามารถนำมาใช้งานได้เหมือนกันค่ะ

คราบเปื้อนบนโซฟาผ้าจัดการอย่างไร ?


ถ้าหากโซฟาผ้ามีรอยเปื้อนบางอย่าง และไม่สามารถถอดออกมาซักทำความสะอาดได้ อาจจะต้องมองหาน้ำยาทำความสะอาดเฉพาะจุดมาใช้งาน แต่ว่าก่อนใช้ควรนำไปลองกับส่วนอื่นก่อนนะ เพราะว่าเราก็ไม่รู้ว่าน้ำยามีความรุนแรงะดับไหน เกรงว่าหากใช้แบบไม่ยั้งมือ อาจจะก่อให้เกิดรอยด่าง จากที่ควรจะสะอาด กลายเป็นเพิ่มจุดด่างดำมากกว่าเดิม

ภาพจาก Safeclean South Essex & Havering

ทำความสะอาดเศษฝุ่น อาหาร ขนมจุกจิก


บางทีเรานั่งกินขนม กินอาหารในห้องนั่งเล่นบนโซฟาตัวโปรด ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะมีเศษอาหาร เศษขนม ตกหล่นลงบนโซฟาอย่างแน่นอน การทำความสะอาดสามารถทำได้ด้วยการคว่ำโซฟาลงแล้วเคาะให้เศษขนมต่างๆหลุดออกมาให้หมด

ภาพจาก Sofa Cleaning Singapore

หลังจากนั้นให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบมือจับ ดูดทำความสะอาดทั้งฝุ่นไร เศษอาหาร เศษขนม ออกให้หมด แล้วจึงตามด้วยการใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดในส่วนของขาตั้ง ส่วนเบาะนั่งให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดเบาะมาฉีดทำความสะอาดเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ตากแดดด้วยก็ดีนะ


หลังจากทำความสะอาดโซฟาเสร็จเรียบร้อยทุกกระบวนการ หากวันไหนแดดดี แนะนำให้ยกออกมาตั้งเพื่อตากแดดฆ่าเชื้อโรค แถมยังช่วยลดในเรื่องของกลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์ที่สะสมมาเป็นระยะเวลายาวนานได้ดีอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น