Header Ads

test
Homepro Promotion

ห้องครัวแบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ !

ห้องครัว เป็นอีกพื้นที่ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับบ้านของพวกเราทุกคนค่ะ คุณคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า กองทัพต้องเดินด้วยท้อง สิ่งที่สามารถทำให้เราอยู่รอดได้ก็คือการรับประทานอาหาร เพื่อสร้างพลังงานให้กับการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้นการจัดห้องครัวให้เหมาะสมกับการใช้งานจึงเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจอย่างพิถีพิถันค่ะ


รูปแบบการจัดโซนพื้นที่ห้องครัว


แน่นอนว่าบ้านของแต่ละคน ก็มีพื้นที่ห้องครัวที่แตกต่างกัน จะเล็กจะใหญ่ก็แล้วแต่พื้นที่ ซึ่งห้องครัวลักษณะไหนที่จะเหมาะกับการใช้งานของคุณ เพื่อสร้างความสะดวกสบายในการประกอบอาหาร ตามรูปแบบการจัดห้องครัวที่สามารถแยกออกได้เป็น 5 รูปแบบด้วยกันค่ะ

ห้องครัวรูปตัว I (I-Shape Kitchen)


ห้องครัวรูปตัว I เป็นห้องครัวที่มีการจัดวางอุปกรณ์เครื่องครัวและเฟอร์นิเจอร์เอาไว้ริมกำแพงเพียงด้านเดียว เหมาะสำหรับห้องครัวที่มีพื้นที่แคบ อย่างในคอนโดหรืออพาร์ทเม้นต์ สำหรับครอบครัวที่ไม่ได้ทำอาหารรับประทานกันที่บ้านมากนัก โดยอุปกรณ์เครื่องครัวและเฟอร์นิเจอร์ก็จะต้องเลือกที่มีขนาดเล็กกะทัดตามสัดส่วนของพื้นที่ห้องครัวตามไปด้วยค่ะ


ห้องครัวรูปตัว II (Galley หรือ Corridor Kitchen)


ห้องครัวรูปตัว II หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือห้องครัวแบบคู่ขนาน เป็นห้องครัวที่มีการจัดวางอุปกรณ์เครื่องครัวและเฟอร์นิเจอร์เอาไว้ทั้งสองด้านกำแพง และเว้นช่วงกลางไว้เป็นทางเดินค่ะ โดยส่วนใหญ่แล้วห้องครัวประเภทนี้ ทางเดินตรงกลางมักจะมีพื้นที่ที่ค่อนข้างแคบ หรือบางบ้านอาจจะเป็นเส้นทางเดินเชื่อมต่อระหว่างห้อง ดังนั้นการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ควรเลือกซื้อที่เป็นตู้เปิดปิดบานเลื่อนค่ะ


ห้องครัวรูปตัว L (L-Shape Kitchen)


ห้องครัวรูปตัว L เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่กว้างขวางขึ้นมาอีกหน่อยค่ะ สามารถใส่อะไรเพิ่มเติมเข้าไปได้มากกว่าห้องครัว 2 ประเภทแรก โดยห้องครัวรูปตัว L เป็นห้องครัวที่จัดเข้ามุม สามารถทำอาหารได้พร้อมๆกันอย่างมากก็ประมาณ 2 คนค่ะ มีความคล่องตัวในการหยิบจับอุปกรณ์เครื่องครัวในการใช้งาน


ห้องครัวรูปตัว U (U-Shape Kitchen)


ห้องครัวรูปตัว U เป็นห้องครัวที่ด้านหนึ่งเป็นตู้สำหรับเก็บของและเคาน์เตอร์ตลอดแนวกำแพง และอีกด้านหนึ่งเป็นเหมือนเคาน์เตอร์สำหรับนั่งรับประทานอาหารเบาๆได้อย่างสะดวกสบายค่ะ สามารถใช้งานได้พร้อมๆกันประมาณ 2 คน โดยที่สมาชิกคนอื่นก็สามารถนั่งคุยเล่นได้ที่เตาน์เตอร์ของห้องครัวขณะที่คุณพ่อบ้านแม่บ้านกำลังจัดเตรียมอาหารก็ได้ค่ะ


ห้องครัวเกาะกลาง (Island Kitchen)


ห้องครัวแบบเกาะกลาง เป็นห้องครัวแบบจัดเต็ม เพรียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์เครื่องครัวและเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่าง สำหรับการประกอบอาหาร เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่กว้างขวาง และชื่นชอบในการประกอบอาหารเป็นชีวิตจิตใจค่ะ โดยห้องครัวแบบเกาะกลางนี้ สามารถใช้งานได้พร้อมๆกันมากกว่า 2 คน



ซึ่งจุดเด่นของห้องครัวแบบเกาะกลาง ก็คือการติดตั้งเคาน์เตอร์เอาไว้ที่กลางห้อง โดยคุณสามารถเลือกได้อีกว่า คุณจะจัดเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบบิ๊วอิน หรือเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว สำหรับเคลื่อนย้ายไปในที่ที่คุณต้องการได้อย่างสะดวกค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น