Header Ads

test
Homepro Promotion

ขั้นตอนเตรียมพื้นบ้านพร้อมติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้น

หลังจากได้พูดเรื่องราวเกี่ยวกับไม้ลามิเนตปูพื้นมาหลายบทความแล้วก่อนหน้านี้ ก็มีคำถามจากเพื่อนๆหลายคน เข้ามามากมายค่ะว่า ถ้าหากอยากจะติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้น จะต้องเตรียมพื้นบ้านอย่างไร จะต้องรื้อบ้านกันยกใหญ่หรือไม่ ผู้เขียนจึงขอรวบรวมคำถามทั้งหมดมาแถลงไขข้อสงสัยไว้ในบทความนี้เลยก็แล้วกันค่ะ

เตรียมพื้นบ้านให้พร้อมก่อนติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้น


วันนี้จะมาไขข้อสงสัยในเรื่องของการเตรียมพื้นบ้านให้พร้อมก่อนติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้นสวยๆ แบบง่ายๆไม่ต้องรื้อพื้นบ้านยกแผงอย่างที่หลายๆคนกังวล เพราะการติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้น สามารถปูทับพื้นกระเบื้องเก่าได้เลยโดยไม่จำเป็นที่จะต้องโละทิ้ง


แต่ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของวัสดุปูพื้นบ้านของเก่าด้วยนะคะว่าใช้อะไรปู การเตรียมพื้นบ้านให้พร้อมก็ย่อมแตกต่างกันไป พื้นที่ที่เหมาะสมกับการติดตั้งพื้นไม้ลามิเนตปูพื้น คือพื้นที่เรียบได้ระดับ ไม่โก่ง ไม่เป็นแอ่ง หากพื้นเป็นแอ่งหรือนูน จะต้องจัดการพื้นที่ให้เรียบก่อนเมต้นติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้นค่ะ

ติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้นบนพื้นปูน


หากพื้นบ้านของคุณเดิมทีเป็นพื้นปูน จะต้องทำการปรับระดับพื้นให้เรียบเสมอกันเสียก่อนที่จะติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้นค่ะ โดยการติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้น สามารถติดตั้งได้ทันทีบนพื้นปูนขัดหยาบ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขัดมันให้เสียเวลาและเปลืองงบประมาณค่ะ

ติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้นกับพื้นพรม


สำหรับบ้านไหนที่พื้นเป็นพรม แนะนำให้รื้อพรมออกเสียก่อน กำจัดกาวเหนียวๆออกจากพื้นให้หมด เพื่อที่จะทำให้พื้นบ้านเรียบพร้อมติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้นมากที่สุด เพราะไม้ลามิเนตปูพื้น ไม่สามารถติดตั้งบนพื้นพรมได้ เพราะผิวสัมผัสของพรมมีความนุ่ม หากเราติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้นบนพรมอาจจะทำให้พื้นไม้ยวบได้ค่ะ

ติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้นบนพื้นกระเบื้อง


ไม้ลามิเนตปูพื้นสามารถติดตั้งทับกระเบื้องได้เลยทันทีค่ะ แต่เฉพาะในกรณีที่กระเบื้องปูพื้นยังมีสภาพที่ดี ไม่หลุดร่อน และไม่แตกหัก หากกระเบื้องอยู่ในสภาพที่ไม่โอเค หลุดร่อน แตกหัก ควรปรับพื้นให้เท่ากัน อยู่ในระดับเดียวกันเสียก่อน แล้วจึงค่อยติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้นทับลงไปค่ะ

ติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้นบนกระเบื้องยาง


หากพื้นบ้านเดิมเป็นกระเบื้องยาง ที่มีสภาพดีอยู่ ไม่หลุดร่อนไม่เสียหายอะไร ก็สามารถปูไม้ลามิเนตปูพื้นทับได้เลยทันที แต่หากกระเบื้องยางอยู่ในสภาพที่ไม่โอเค หลุดร่อนยับเยิน ควรรื้อกระเบื้องยางออกทั้งหมดก่อน พร้อมปรับระดับพื้นให้เรียบเสมอกัน แล้วจึงค่อยนำไม้ลามิเนตปูพื้นมาติดตั้งได้ค่ะ

ติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้นบนไม้ปาร์เก้ (ไม้จริง)


สำหรับพื้นไม้ปาร์เก้ จะต้องพิจารณาในเรื่องของแมลงรบกวนกันก่อนค่ะ ว่าพื้นไม้ปาร์เก้มีปลวกกัดแทะรบกวนหรือไม่ ถ้าหากไม่ก็สามารถติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้นทับได้เลยทันที แต่ถ้าหากมีปัญหาในเรื่องนี้ ก็ควรที่จะจัดการให้เรียบร้อยเสียก่อน หรือรื้อออกทั้งหมด และจึงค่อยปูไม้ลามิเนตปูพื้นลงบนพื้นบ้านค่ะ


การติดตั้งไม้ลามิเนตปูพื้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นเดิม หากทำการรื้อถอนไม้ลามิเนตปูพื้นในอนาคต พื้นเดิมก็จะยังคงสภาพที่ดีอยู่เช่นเดิมค่ะ เนื่องจากไม้ลามิเนตปูพื้นนั้น จะติดตั้งด้วยระบบการลอยตัว พร้อมด้วยระบบการเข้าลิ้น โดยชั้นล่างสุดจะมีฟิล์มรองพื้นเอาไว้อยู่อีกชั้น


เพื่อนๆคงเห็นกันแล้วว่าไม้ลามิเนตปูพื้นสามารถทำการติดตั้งได้ง่ายมากกว่าที่คิด แถมขั้นตอนการเตรียมพื้นบ้านก่อนเริ่มต้นปูพื้นก็ไม่ยาก พร้อมทั้งลวดลายอันสวยงามเป็นธรรมชาติ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมไม้ลามิเนตปูพื้นจึงกลายเป็นวัสดุปูพื้นยอดนิยมระดับโลก !

ไม่มีความคิดเห็น