Header Ads

test
Homepro Promotion

หลักการออกแบบห้องน้ำ ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

แน่นอนว่า “ห้องน้ำ” เป็นอีกห้องที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆสำหรับทุกบ้าน เพราะเป็นห้องที่เราและสมาชิกภายในครอบครัวจะต้องใช้งานอย่างเป็นประจำ ทำธุระส่วนตัว อาบน้ำ แปรงฟัน ชำระล้างร่างกายสะอาดพร้อมออกจากบ้านไปพบปะผู้คน ดังนั้นการออกแบบห้องน้ำและการจัดเลย์เอาท์ เพื่อที่จะสร้างความสะดวกสบายให้กับการใช้งาน จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามค่ะ


ออกแบบห้องน้ำแยกโซนพื้นที่เปียกแห้ง


การแยกโซนพื้นที่เปียกและแห้ง สามารถช่วยทำให้คุณทำความสะอาดห้องน้ำได้ง่ายยิ่งขึ้น จากเดิมเวลาเราอาบน้ำ พื้นกระเบื้องก็จะเปียกไปหมด แถมยังเป็นแหล่งสะสมของคราบสบู่ คราบสิ่งสกปรก เวลาเราทำความสะอาดก็จะต้องขัดถูทั้งทั่วทั้งห้อง แค่คิดก็เหงื่อตกกันเลยทีเดียว

ดังนั้นการออกแบบห้องน้ำแยกโซนเปียกแห้ง สามารถช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณมีงบประมาณมากเพียงพอก็จัดการรีโนเวทห้องน้ำเสียใหม่ แนะนำให้ติดตั้งตู้กระจก ฉากกั้นอาบน้ำ หรือก่อกำแพงอิฐ กำแพงบล็อคแก้ว ขึ้นมาเพื่อจัดสรรพื้นที่แห้งเปียก แต่สำหรับคนที่งบประมาณน้อย แนะนำให้ลองติดผ้าม่านพลาสติกราคาสบายกระเป๋า มาใช้กั้นเขตโซนพื้นที่ก็ได้ค่ะ


ตำแหน่งห้องน้ำภายในบ้าน


การจัดวางตำแหน่งของห้องน้ำภายในบ้าน แนะนำให้วางไว้ทางทิศตะวันออกหรือทางทิศตะวันตก เพื่อรับแสงแดดยามเช้าและยามบ่ายสาดส่องเข้ามาได้อย่างทั่วถึง ทำให้พื้นห้องน้ำแห้งไวมากยิ่งขึ้นไม่อับชื้น นอกจากนี้ควรติดตั้งหน้าต่างเพิ่มเติมหรือพัดลมดูดอากาศ เพื่อช่วยในเรื่องระบบหมุนเวียนอากาศภายในค่ะ


การจัดวางสุขภัณฑ์


การจัดวางสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ แนะนำให้เรียงจาก อ่างล้างหน้า โถสุขภัณฑ์ และฝักบัวอาบน้ำ ตามลำดับ โดยให้จัดโซนพื้นที่แห้งติดกับประตูทางเข้า และโซนพื้นที่เปียกอยู่ภายใน ซึ่งควรจัดเอาไว้ให้ติดกับหน้าต่างหรือพัดลมดูดอากาศ เพื่อรับแสงและระบายอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น