Header Ads

test
Homepro Promotion

มาทำความรู้จักผ้าม่านและอุปกรณ์กันเถอะ !

ตามนิตยสารเกี่ยวกับการตกแต่งบ้าน เรามักจะเห็นผ้าม่านผืนบางพรื้วปลิวไสว กับแสงแดดอ่อนๆยามเช้า สร้างบรรยากาศความอบอุ่น เหมาะแก่การนั่งกินลมชมวิว จิบกาแฟเบาๆ เพลิดเพลินใจไปกับการนั่งชมวิวริมหน้าต่าง ใช้เวลาผ่อนคลายร่างกายและจิตใจในวันหยุดอันแสนวิเศษ

ภาพจาก InMyInterior

ผ้าม่านนอกจากจะช่วยสร้างความสวยงามให้กับการตกแต่งภายในแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันแสงแดด กรองแสงไม่ให้เล็ดลอดเข้าสู่ตัวบ้านได้เป็นอย่างดี อีกทั้งช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับภายในบ้านได้อีกด้วยค่ะ

ผ้าม่านมีกี่แบบกันล่ะ ?


หลายคนอยากที่จะเลือกผ้าม่านมาใช้ในการตกแต่งหน้าต่างให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น จึงหาเวลาว่างออกไปเลือกชมตามร้านค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง ที่มีผ้าม่านลวดลายให้เลือกมากมายหลากสไตล์

ภาพจาก www.decoist.com

แต่มองไปทางไหนก็มีแต่ ผ้าม่าน ผ้าม่าน และ ผ้าม่าน รูปทรงก็ดูมีลักษณะที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งหากใครที่ยังไม่เคยเลือกผ้าม่านมาก่อน ก็อาจจะเกิดความสับสนได้ค่ะว่า ผ้าม่านแบ่งออกเป็นกี่ประเภท และเหมาะกับการใช้งานลักษณะใด

ภาพจาก ssdd-clan.com

ดังนั้นบทความนี้จึงขอแนะนำให้คุณได้รู้จักกับประเภทของผ้าม่าน และอุปกรณ์ที่จำเป็นจะต้องใช้ในการติดตั้งแบบครบถ้วน เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกผ้าม่านสำหรับตกแต่งหน้าต่าง ได้อย่างเหมาะสมมากที่สุดค่ะ

ผ้าม่านจีบ


ผ้าม่านจีบ เป็นผ้าม่านมาตราฐานใช้ได้กับห้องทั่วไป นิยมเลือกใช้กันอย่างยาวนาน ผ้าม่านจีบจะมีการจัดจีบผ้าเว้นระยะห่างเท่าๆกัน ซึ่งคุณสามารถติดตั้งได้ 2 ชั้นคือ ผ้าม่านโปร่งและผ้าม่านทึบ เป็นผ้าม่านที่เหมาะสำหรับตกแต่งบ้านทุกรูปแบบ

ภาพจาก Pinterest

ผ้าม่านตาไก่


ผ้าม่านตาไก่ เป็นผ้าม่านที่สามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมาก ลักษณะของผ้าม่านจะมีห่วงสอดคล้องกับรางม่าน หัวรางและรางม่าน มีให้เลือกหลากสไตล์ รองรับการตกแต่งบ้านทุกรูปแบบ

ภาพจาก Pinterest

ผ้าม่านคอกระเช้า


ผ้าม่านคอกระเช้า เป็นผ้าม่านที่มีความสวยงามเป็นธรรมชาติ ซึ่งคุณเองก็สามารถตัดเย็บผ้าม่านแบบคอกระเช้าได้ด้วยตัวเอง เพราะผ้าม่านลักษณะนี้จะเป็นเนื้อผ้าล้วน อาจจะเติมแต่งลูกเล่นด้วยการติดเย็บด้วยของประดับกุ๊กกิ๊ก เพิ่มความหวานน่ารักให้กับการตกแต่งบ้านได้มากขึ้น

ภาพจาก www.phouse2007.com

ผ้าม่านม้วน


ผ้าม่านม้วน มาพร้อมกับดีไซน์ที่มีความเรียบง่าย สามารถตกแต่งบ้านได้อย่างสวยงาม ม้วนเก็บได้อย่างเรียบร้อย การเปิดปิดมีทั้งรูปแบบการใช้เชือกและโซ่ระบบสปริง ในปัจจุบันมีการใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าในกรควบคุมการเปิดปิดได้อย่างสะดวกมากขึ้นด้วยรีโมทคอนโทรล

ภาพจาก thumbprinted

มู่ลี่


มู่ลี่ ก็เป็นอีกความนิยมที่สามารถใช้เป็นม่านบังแสงได้ดีไม่แพ้กับผ้าม่าน ส่วนใหญ่แล้วมักจะทำจากวัสดุ ไม้ ไม้ไผ่ หรืออลูมิเนียม ที่สามารถปรับองศาเพื่อควบคุมความเข้มของแสงได้อย่างดีเยี่ยม มักจะนิยมใช้ตกแต่งตามสำนักงานมากกว่าบ้านเรือนทั่วไปค่ะ

ภาพจาก creativemesh.com

เมื่อเราทำความรู้จักกับประเภทของผ้าม่านแบบคร่าวๆกันแล้ว เรามาเจาะประเด็นกัต่อที่อุปกรณ์สำหรับการติดตั้งผ้านม่านที่จำเป็นต้องใช้ การติดตั้งผ้าม่านจะได้ไม่ขาดตกบกพร่อง เสียเวลาออกไปซื้อของหลายรอบ มาดูกันค่ะว่าจะต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง ?

ราวผ้าม่าน


ราวผ้าม่าน มีให้คุณเลือกหลากสไตล์ หลากหลายวัสดุ ไม่ว่าจะเป็น วัสดุไม้ วัสดุทองเหลือง หรือวัสดุสแตนเลส โดยที่ปลายของราวผ้าม่านทั้ง 2 ด้านจะมีหัวม่านที่เป็นตัวจบรูปแบบต่างๆ คุณสามารถเลือกได้ตามความชอบ

ภาพจาก www.pinterest.com

รางผ้าม่าน


รางผ้าม่าน เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ติดกับผนังหรือบนเพดานเพื่อนำผ้าม่านไปแขวนกับตะขอที่ซ่อนอยู่ในราง ใช้กับม่านประเภทม่านพับ ม่านม้วน ม่านจับจีบ เป็นต้น

ภาพจาก www.thepolecompany.co.uk

ตาไก่


ตาไก่เป็นห่วงกลมๆ ที่มีไว้สำหรับเย็บติดกับด้านบนของขอบม่านเพื่อคล้องเข้ากับราวม่าน อย่าลืมเลือกขนาดห่วงให้พอดีกับราวม่านด้วย ไม่ให้ใหญ่จนเกินไปหรือเล็กจนเกินไปค่ะ

ภาพจาก www.lowes.com

ห่วงผ้าม่าน


ห่วงผ้าม่านพร้อมตัวหนีบเหมาะกับผ้าม่านที่มีน้ำหรักเบา อาทิเช่น ผ้าโปร่งหรือผ้าลูกไม้ ซึ่งคุณไม่ต้องเสียเวลามานั่งเย็บผ้าม่านให้ยุ่งยาก สามารถใช้ตัวหนีบ หนีบไว้กับผ้าม่ายได้เลย

ภาพจาก www.ebay.com

ตะขอรวบม่าน


ตะขอรวบม่าน ใช้สำหรับรวบเก็บผ้าม่านเอาไว้ที่มุมหน้าต่าง ส่วนใหญ่มักจะทำจากทองเหลืองหรือสเตนเลส โดยใช้เชือกเกี่ยวผูกรวบม่านเอาไว้ด้วยกัน

ภาพจาก www.ebay.co.uk

ไม่มีความคิดเห็น