Header Ads

test
Homepro Promotion

ปรับปรุงบ้านกั้นห้องใหม่ด้วย “ผนังเบา”

ผนังเบา เป็นวัสดุที่แบ่งกั้นห้องภายในบ้าน ให้ดูเป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัย ยิ่งสมาชิกภายในบ้านมีหลายคน การแบ่งกั้นห้องก็ยิ่งต้องมีการวางแผนและการจัดการพื้นที่ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานได้ตรงกับความต้องการให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ถาพจาก USG Boral

ผนังเบาคืออะไร ?


ผนังเบา คือผนังที่ขึ้นโครงเอาไว้ด้วยวัสดุไม้ อะลูมิเนียม หรือเหล็กเป็นโครงสร้างหลักและปิดทับด้วยวัสดุแผ่นผนัง อาทิเช่น แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด ผนังอีเตอร์แพนบอร์ด เป็นต้น

ภาพจาก www.usgboral.com

ผนังเบา เป็นตัวเลือกสำหรับการแบ่งกั้นห้อง เนื่องจากมีน้ำหนักที่เบามากกว่าผนังก่ออิฐฉาบปูนทั่วไป ไม่จำเป็นที่จะต้องมีคานรองรับ จึงเป็นวัสดุที่มีความเหมาะสมสำหรับการแบ่งกั้นเขต้อง ต่อเติมรีโนเวทบ้าน เปลี่ยนแปลงการจัดโซนพื้นที่ในภายหลัง

ผนังเบาป้องกันเสียงและความร้อนดีหรือไม่ ?


แน่นอนว่าผนังเบามีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อนและป้องกันเสียงได้น้อยกว่าการก่ออิฐฉาบปูน แต่เราก็สามารถเพิ่มเติมฉนวนกันความร้อนเข้าในภายในโครง แล้วจึงค่อยปิดทับด้วยแผ่นวัสดุปิดผนัง ก็จะสามารถช่วยกันความร้อนและกันเสียงได้ดีขึ้นแล้วล่ะค่ะ

ภาพจาก selector.com

ผนังเบาแขวนของหนักได้ไหม ?


ถ้าถามว่าผนังเบาสามารถแขวนตู้ ชั้นวางของ ทีวี หรือกรอบรูปขนาดใหญ่ได้หรือไม่ ? คำตอบก็คือ ได้ค่ะ แต่ว่าก็ต้องคำนึงถึงความแข็งแรงและโครวสร้างภายในด้วยค่ะ หากต้องการแขวนของที่มีน้ำหนักมาก แนะนำให้เสริมโครงคร่าวให้ถี่มากกว่าเดิม และที่สำคัญคือการยึดติดสิ่งของ ให้ยึดกับโครงคร่าว ไม่ใช่ยึดติดกับผิวของผนังเบานะคะ

ภาพจาก Norsat

ผนังเบาติดตั้งได้ทุกห้องเลยรึเปล่า ?


ผนังเบาถึงแม้ว่าจะมีความแข็งแรงทนทาน แต่ก็ไม่ควรใช้ในห้องที่มีความชื้นอย่างห้องน้ำ เพราะน้ำอาจจะซึมเข้าไปในโครงคร่าวตรงช่วงรอยต่อได้ ถึงแม้ว่าจะมีการป้องกันด้วยการปูกระเบื้องทับเป็นอย่างดี แต่ก็มีโอกาศซึมเข้าไปได้อยู่ดีค่ะ ดังนั้นหากต้องการที่จะกั้นเขตภายในห้องน้ำ แนะนำให้เลือกใช้วัสดุอื่นแทนผนังเบาค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น