Header Ads

test
Homepro Promotion

รู้ลึกเรื่อง กระเบื้อง ก่อนเลือกอย่างมั่นใจ

กระเบื้อง เป็นอีกวัสดุหลักในการตกแต่งพื้นและผนังบ้านให้ดูสวยงามโดดเด่นอย่างมีสไตล์ การเลือกกระเบื้องสำหรับตกแต่งบ้าน จึงไม่ใช่เพียงเลือกๆมาใช้ปกปิดพื้นปูนเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการนำกระเบื้องมาตกแต่งบ้าน แสดงออกถึงความสวยงาม และสะท้อนถึงสไตล์ของผู้เป็นเจ้าของ

ภาพจาก BETSY Manning

การเลือกกระเบื้องจึงต้องใส่ใจและ “รู้” ถึงความชอบและความต้องการของเราก่อน รวมถึงการเลือกประเภทของกระเบื้องแต่ละชนิดมาใช้ได้อย่างเหมาะสมให้สวยงาม

เลือกกระเบื้องตามลักษณะการใช้งาน


กระเบื้องปูพื้น ควรเลือกกระเบื้องที่ใช้สำหรับปูพื้นเท่นั้น เพราะกระเบื้องจะต้องรับน้ำหนักของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆได้ดี กระเบื้องจะต้องมีความทนทา ชนิดของกระเบื้องจึงมีรูพรุนต่ำ ดูดซึมน้ำต่ำ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย วัสดุจำพวกหินแกรนิต หินอ่อน จะมีความทนทานที่สูงมากกว่ากระเบื้องทั่วไป (ราคาก็สูงตามนะ)

ภาพจาก Ktchn Mag

กระเบื้องปูผนัง ควรเลือกเฉพาะกระเบื้องปูผนังมาใช้งานในการปูกำแพง ไม่ควรเอากระเบื้องพื้นมาปู เป็นเพราะว่ากระเบื้องพื้นจะมีนำหนักที่มากกว่า การบุผนังจะต้องเลือกวัสดุที่มีความเบา และยึดเกาะผนังได้ดี

ประเภทของกระเบื้อง


ทีนี้เราก็รู้แล้วว่ากระเบื้องปูพื้นหรือผนัง เราจะต้องเลือกแยกประเภทกัน เพราะลักษณารใช้งาน ความทนทาน มีความแตกต่าง ต่อไปเรามาดูกันต่อที่ประเภทวัสดุของกระเบื้อง ว่ามีอะไรให้เราเลือกใช้งานกันบ้าง และแบบไหนจะสวยและถูกใจที่สุด มาดูกัน !

กระเบื้องเซรามิค


กระเบื้องเซรามิค เป็นกระเบื่องที่นิยมใช้งานมากที่สุด เพราะมีความแข็งแรงทนทานพอสมควร ผ่านการเผามาแล้ว 1-2 ครั้ง และมีการเคลือบผิวเพิ่มลวดลายที่หลากหลาย อีกทั้งมีให้เลือกหลากหลายขนาดและโทนสี เหมาะมากที่จะนำไปช้ตกแต่งบ้านทุกรูปแบบและสไตล์ตามความชอบค่ะ

ภาพจาก tilemarketelpaso.com

กระเบื้องโมเสค


กระเบื้องโมเสค เป็นกระเบื้องชิ้นเล็กๆหลากเฉดสี มีให้เลือกทั้งแบบไล่สีสวยงาม และสีพื้นแบบธรรมดาหากคุณชอบความเรียบง่าย กระเบื้องโมเสคชิ้นเล็กๆแต่ละชิ้น จะถูกยึดติดเข้ากับตาข่าย เพื่อความสะดวกในการติดตั้ง เหมาะสำหรับตกแต่งพื้นที่เล็กๆ อาจจะตัดออกเป็นแนวใช้ทดแทนกรุยเชิง หรือใช้สำหรับพื้นที่กำแพงโค้งมน อย่าง สระว่ายน้ำ เป็นต้น


กระเบื้องดินเผา


กระเบื้องดินเผา จะให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ มีให้เลือกทั้งแบบเคลือบเงาและไม่เคลือบ ให้อารมณ์เหมือนกับรีสอร์ท สปา หรือบ้านออกแนวโบราณๆหน่อยๆ เหมาะที่จะใช้ตกแต่งทั้งภายนอก ลานกว้าง กลางสวน และภายในบ้านก็แลดูอบอุ่นดีค่ะ

ภาพจาก pinterest.com

กระเบื้องแก้ว


กระเบื้องแก้ว Glass Mosaic เป็นกระเบื้องชิ้นเล็กๆ ที่ติดลงบนตาข่ายเหมือนกับกระเบื้องโมเสค แต่แตกต่างกันตรงที่กระเบื้องแก้ว จะมีการฝังลวดลายไว้ด้านใน ทำให้ลวดลายมีความทนทานมากกว่ากระเบื้องโมเสคแบบธรรมดา ที่เป็นเพียงแค่การพิมพ์ลายบนกระเบื่องเท่านั้น

ภาพจาก The English Home

การคำนวณพื้นที่กับจำนวนกระเบื้องที่ต้องใช้


วิธีการคำนวณกระเบื้องกับพื้นที่ เพื่อที่จะประมาณจำนวนกระเบื้องที่ต้องใช้จริง ไม่ใช่เรื่องยากค่ะ เพราะเรามีสูตรการคำนวณมาฝาก !

กว้าง x ยาว – พื้นที่ที่เป็นประตูและหน้าต่าง = จำนวนกระเบื้องเป็นตารางเมตร

Ramp Test คืออะไร ? ทำไมต้องรู้จัก ?


อีกค่าที่เราจะต้องทำความรู้จักก่อนเลือกกระเบื้องไปใช้งานที่บ้าน คือค่า Ramp Test เป็นค่าความลาดชันในองศาที่ต่างกัน เพื่อนำมาใช้เป็นตัวกำหนดค่า R เป็นค่ากันลื่นของแต่ละพื้นผิว ยิ่งองศามีความลาดชันสูง ค่า R ก็จะต้องสูงตามเพื่อรองรับการเดินได้อย่างปลอดภัย

ระดับของค่า R แบ่งตามระดับองศาและพื้นที่การใช้งาน


R9 เป็นค่าตัวเลขต่ำสุดสำหรับการเลือกกระเบื้อง ที่มีความหนืดในการปูพื้นที่ 3-10 องศา สำหรับใช้ในพื้นที่สาธารณะโซนพื้นที่แห้ง เช่น ทางเข้า ทางเดิน บันได ห้องรับประทานอาหาร ห้องรับแขกโถงทางเดิน

R10 เป็นค่าสำหรับการเลือกใช้กระเบื้องในบริเวณที่ต้องเปียกน้ำ ในระดับความหนืดของพื้นที่ที่ 10-19 องศา เช่น ภายในห้องน้ำ โรงรถ ที่จอดรถ เป็นต้น

ภาพจาก grassclothwallpaper.net

R11 เป็นค่าที่ระบุสำหรับความหนืดในระดับ 19-27 องศา เพื่อเลือกพื้นผิวสำหรับปูภายนอก เช่นบริเวณทางเข้า บันไดนอกตัวอาคาร ที่จอดรถนอกอาคาร เป็นต้น

R12 เป็นค่าความหนืดที่ 27-35 องศา และค่า R13 เป็นค่าความหนืดมากกว่า 35 องศา สำหรับเป็นเกณฑ์ในการนำมาใช้งานภายนอกที่มีความลาดชันมาก เช่น พื้นที่ลาดชันสูง พื้นที่ที่มีคราบไขมันและความมัน

รายละเอียดข้างกล่อง


ก่อนตัดสินใจขั้นสุดท้าย อย่าลืมแวะดูรายละเอียดข้างๆกล่องกระเบื้องก่อน เราจะเห็นตัวอังษรภาษาอังกฤษ และสัญลักษณ์ต่างๆ เรามาดูกันค่ะว่าตัวอักษรเหล่านี้มีความหมายว่าอะไรบ้าง

ภาพจาก crossfitoneworld.typepad.com


  • PCS. คือ จำนวนแผ่นกระเบื้องที่บรรจุต่อกล่อง
  • SQ.M. / CARTON คือ จำนวนพื้นที่ที่ปูได้ คิดเป็นหน่วยตารางเมตรต่อกล่อง
  • SQ.FT. / CARTON คือ จำนวนพื้นที่ที่ปูได้ คิดเป็นหน่วยตารางฟุตต่อกล่อง


*สังเกตตัวเลขระบุเฉดสีที่ข้างกล่องด้วยเพื่อให้ได้เฉดสีเดียวกันอย่างถูกต้อง เพราะกระเบื้องบางรุ่นมีความต่างเรื่องเฉดสีจากการผลิต เลขที่ระบุจึงต่างกันแม้เป็นลายเดียวกัน*

ไม่มีความคิดเห็น