Header Ads

test
Homepro Promotion

เทคนิคดูแลบ้านรับหน้าฝน

หน้าฝนมาแล้ววว หลายคนคงจะชื่นชอบความเย็นชุ่มฉ่ำ ฝนตกพร่ำๆบรรยากาศฟินๆ ยิ่งเป็นวันหยุดบอกเลยว่า นอนดูทีวีอยู่บ้านได้ทั้งวัน แต่หน้าฝนก็มาพร้อมกับปัญหาน้ำท่วม น้ำขัง หรือที่เคยได้ยินกันอย่างคุ้นชินคือ “น้ำรอระบาย” และปัญหาอีกมากมาย ที่เราจะต้องรู้เทคนิคในการป้องกันเอาไว้ล่วงหน้าก่อน เพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น และรับมืออย่างถูกวิธี

ภาพจาก sothisiswhat

ตรวจเช็คหลังคาบ้าน ผนัง และฝ้าบ้าน


ป้องกันปัญหาน้ำรั่วซึมเข้าตัวบ้าน ด้วยการตรวจเช็คหลังคาบ้าน ผนังและฝ้า 3 จุดสำคัญที่เรามักจะพบเจอปัญหากันอยู่บ่อยครั้งเมื่อเข้าหน้าฝน เราอาจจะเริ่มสังเกตุด้วยตัวเองก่อนแบบง่ายๆคือ กำแพงมีรอบแตกร้าวหรือไม่ ฝ้าเพดาน มีร่องรอยหยดน้ำรึเปล่า

ภาพจาก dsignsomething

ซึ่งถ้าหากพบร่องรอยเหล่านี้ แนะนำให้เรียกช่างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาทำการซ่อมแซมให้เรียบร้อยก่อนหน้าฝนจะมาถึง ไม่ควรปล่อยทิ้งเอาไว้เพราะคิดว่า เป็นแค่ร่องรอยเล็กๆ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าหากปล่อยเอาไว้เป็นระยะเวลานาน ร่องรอยเล็กๆเหล่านี้อาจจะก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาภายหลังได้ค่ะ

ท่อระบายน้ำ


แน่นอนว่าเข้าสู่หน้าฝน น้ำสะสม น้ำขังจะมีมากกว่าปกติ หากท่อระบายน้ำรอบตัวบ้าน หรือภายในบ้านของเรา มีเศษขยะอุดตัน ปิดกั้นทางไหลของน้ำฝน อาจจะทำให้น้ำเอ่อล้นไหลย้อนเข้าสู่ตัวบ้านของเราได้ค่ะ

ภาพจาก Period Living

ขัดล้างพื้นหลังฝนตก


หลังจากฝนตก คุณอาจจะสังเกตุได้ว่ามีคราบตะไคร้น้ำติดอยู่ตามพื้น โดยเฉพาะพื้นแบบปูนคอนกรีต ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ง่าย ดังนั้นไม่ควรปล่อยทิ้งคราบตะไคร้ให้ติดเกาะแน่นหนึบจนขัดออกยากจนเกินไป

ตัดแต่งกิ่งไม้รอบตัวบ้าน


หากที่บ้านของคุณมีการปลูกต้นไม้ใหญ่เอาไว้ภายในสวน แนะนำให้คอยตัดแต่งกิ่งไม้ให้สั้นลง เพื่อป้องกันการเกิดเหตุกิ่งไม้หักจากแรงของพายุลมฝน โดยเฉพาะกิ่งไม้ที่มีขนาดใหญ่ และอยู่ใกล้กับหลังคาบ้าน ต้องระวังมากเป็นพิเศษ หากกิ่งไม้หักลงมาใส่หลังคาบ้าน กระเบื้องหลังคาแตกหัก เฮ่ออออ … เสียเงินซ่อมไปอีกกก

ภาพจาก youtube.com

เก็บเฟอร์นิเจอร์สนามเข้าร่ม


พอเข้าถึงหน้าฝน เฟอร์นิเจอร์ที่เราใช้ภายนอกบ้าน อย่างพวกโต๊ะเก้าอี้ ไม้หวาย มีเบาะหมอนประดับ ให้ยกเก็บเข้าร่ม หรือเอาผ้าใบพลาสติกมาคลุมเอาไว้ก่อน เพื่อยืดอายุการใช้งาน ป้องกันการสึกกร่อนและเสื่อมโทรม

ภาพจาก waterblogue

ไม่มีความคิดเห็น