Header Ads

test
Homepro Promotion

เลือก “เก้าอี้คอม” อย่างไรห่างไกลออฟฟิศซินโดรม

เชื่อว่าหลายคนเนี่ย ใช้เวลาในการนั่งทำงานแทบจะตลอดเวลา 8 ชั่วโมงที่อยู่ที่ออฟฟิศ นั่งอยู่บนเก้าอี้คอมตัวเดิม ไม่ได้ลุกไปห้องน้ำ หรือ เดินเล่นบ้างเลย ซึ่งการกระทำแบบนี้ หากทำต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานเข้า อาจจะส่งผลให้เกิดโรคออฟฟิศซินโดรมได้ และบอกเลยว่าอันตรายมากต้องควรระวังอย่างยิ่งนะคะ

ภาพจาก Muttrace

ดังนั้นการเลือกเก้าอี้คอมที่เราต้องนั่งทำงานอยู่ตลอดทั้งวันอย่างถูกต้อง จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก ที่จะสามารถป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรมในเบื้องต้น

เบาะนั่งเก้าอี้คอม


เบาะนั่งของเก้าอี้คอม เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะว่าเบาะจะรองรับน้ำหนักของตัวเราได้ทั้งหมด โดยเบาะเก้าอี้คอมที่ดี จะต้องมีขนาดใหญ่มากพอ นั่งแล้วไม่รู้สึกอึดอัด ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ใหญ่จนเกินไป เวลานั่งก้นและหลังจะต้องพิงชิดพนักพิงได้

เก้าอี้คอมที่ดี จะต้องปรับเบาะนั่งขึ้นลงได้ตามความต้องการ เพื่อปรับระดับให้เหมาะกับสรีระร่างกายของคนนั่งได้อย่างเหมาะสม

ภาพจาก harveynorman.com.au

พนักพิงหลังเก้าอี้คอม


เก้าอี้คอมที่ดี ควรจะมีพนักพิงหลังที่ใหญ่ สามารถรองรับแผ่นหลังได้อย่างพอดี ความสูงของพนักพิงควรสูงระดับไหล่ และควรที่จะมีส่วนโค้งเว้าของเบาะ เข้ากับส่วนหลังของคนนั่ง

พนักพิงเก้าอี้คอมที่ดี จะต้องสามารถปรับเอนได้ตามมต้องการ และสามารถล็อดองศาในการพิงเอนได้ด้วย โดยจะต้องแยกอิสระจากตัวเบาะนั่ง เพื่อสร้างความสบายให้กับผู้ใช้งานได้มากที่สุด

ภาพจาก turnofffox.com

ที่วางแขนเก้าอี้คอม


ที่วางแขน เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญมากๆสำหรับเก้าอี้คอม หลายคนอาจจะคิดว่ามันเกะกะ มีล้วก็อึดอัดเปล่าๆ ไม่ขำเป็นจะต้องมีหรอกน่า แต่อันที่จริงแล้ว ที่วางแขนของเก้าอี้คอม จำเป็นมาก เพราะการพักแขนเอาไว้ด้านข้าง จะช่วยลดอาการเกร็งช่วงบ่าและไหล่ได้ดี

โดยที่วางแขนของเก้าอี้คอม จะต้องปรับขึ้นลง องศาเอียงเข้าออก หรือเลื่อนไปด้านหน้าหรือหลังได้ตามความต้องการ เพื่อรองรับแขนของผู้ใช้งานได้อย่างเหมาะสม พยุงแขนขณะนั่งทำงานโดยบ่าและไหล่ไม่เกร็ง

ฐานเก้าอี้คอม


ฐานเก้าอี้คอม ควรเป็นฐานแบบ 5 ล้อ ผลิตจากพลาสติกหรือวัสดุอื่นๆก็ได้ที่มีความแข็งแรง โดยฐานล้อต้องกว้างกว่าลำตัว เพื่อมั่นใจว่าเวลาผู้พิงเอนเก้าแ จะไม่ล้มหรือหงายหลังลงไป

โดยฐานของเก้าอี้คอมที่ติดล้อ จะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานอีกด้วย เวลาจะหันไปคุยงานกับคนอื่น หรือจำเป็นจะต้องเลื่อนเก้าอี้ไปประชุมที่โต๊ะของเพื่อนร่วมงาน ก็สามารถทำการเคลื่อนย้ายได้ง่ายมากๆ

ภาพจาก Jysk

โครงสร้างและวัสดุเก้าอี้คอม


โครงสร้างและวัสดุที่ใช้หุ้มเก้อี้คอม ก็เป็นอีกส่วนที่มีความสำคัญมาก เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วเก้าอี้คอมจะเป็นพลาสติก น้ำหนักเบา ส่งผลให้เวลาเรานั่งแล้วพิงเอนสุดตัว จะทำให้หงายหลังได้ง่าย อีกทั้งยังมีความทนทานน้อยกว่าเก้าอี้คอมโครงเหล็กอลูมิเนียม ที่มีน้ำหนักมากกว่า

ภาพจาก sungjinchoi.com

วัสดุห่อหุ้มเก้าอี้คอม ส่วนใหญ่แล้วก็จะมีให้เลือกทั้งแบบผ้า แบบหนังแท้ หนังเทียน หรือผ้าตาข่าย ซึ่งหลายคนบอกว่าหนังแท้สิดี๊ดี ใช้งานได้ยาวๆ แต่อันที่จริงแล้ว หนังแท้หรือหนังเทียม ก็ใช้ได้คล้ายๆกันนั้นแหละค่ะ แต่หากคุณมีงบประมาณมากพอ ก็เลือกซื้อเปาเก้าอี้คอมที่ห่อหุ้มด้วยหนังแท้ก็ได้

แต่ต้องขอบอกไว้ก่อนนะว่าหนังแท้เนี่ย เวลานั่งนานๆอาจจะรู้สึกร้อนและไม่สบายตัว เพราะว่ามันระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าวัสดุผ้า หรือแบบผ้าตาข่าย ที่สามารถระบายอากาศได้ดี และไม่เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียอีกด้วย

ทีนี้เราก็พอจะรู้หลักการในการเลือกเก้าอี้คอมมานั่งที่ทำงานหรือนั่งที่หน้าโต๊ะคอมพิวเตอร์ที่บ้านกันแล้วเนอะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และช่วยให้เพื่อนๆมองหาเก้าอี้คอมตัวโปรด ที่คุณสามารถนั่งทำงานได้อย่างสบายกายและสบายใจได้ตลอดทั้งวัน

ไม่มีความคิดเห็น