คนนอนหลับยากมาทางนี้ มีเคล็ดลับดีดีมาบอกจ้า

อ้าว ไหนใครเป็นคนนอนหลับยาก หัวถึงหมอน ข่มตาเท่าไหร่ก็ไม่หลับสักที ?? ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เกิดกับแค่ผู้สูงอายุเท่านั้นนะคะ แต่กับวัยรุ่น วัยทำงานอย่างเราๆ ก็เป็นได้เช่นกัน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่อาจจะเกิดจากความเครียดสะสม หรืออาจจะพักผ่อนไม่ค่อยตรงเวลา

ภาพจาก My Design Week

สาเหตุเหล่านี้อาจจะส่งผลให้ร่างกายของเรารู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า อ่อนเพลียอยู่บ่อยครั้ง เพราะโดยปกติแล้ว ร่างกายของเราต้องการเวลาในการพักผ่อนอย่างน้อย 5-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ปรับสมดุล และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และรับเช้าวันใหม่อย่างสดชื่นค่ะ

เคล็ดลับจัดห้องนอนหลับสบาย


บทความในวันนี้จึงมีเคล็ดลับการจัดตกแต่งห้องนอนที่จะสามารถช่วยทำให้คุณหลับฝันดีแบบ สบ๊ายสบาย ตื่นเช้ามารับวันใหม่อย่างสดชื่นแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนค่ะ !

ภาพจาก Weetas

จัดตำแหน่งเตียงนอน


ตำแหน่งของเตียงนอนใครว่าวางตรงไหนก็นอนได้เหมือนกัน ไม่จริงค่ะ เพราะการจัดตำแหน่งเตียงนอนผิดที่ผิดทาง ส่งผลทำให้เรานอนไม่หลับนอนแบบไม่รู้ตัว โดยเฉพาะการจัดวางเตียงนอนเอาไว้ใต้คาน อาจจะทำให้คุณรู้สึกอึดอัดจนนอนไม่หลับได้

ภาพจาก Houzz

ควรหลีกเลี่ยงการจัดวางเตียงนอนเอาไว้หน้าประตูห้อง เพราะจะมีคนเดินผ่านไปมา ส่งเสียงรบกวน อยู่ตลอด หรือหน้าประตูห้องน้ำที่มีความชื้นสูง ส่งผลให้เรารู้สึกไม่สบายตัวและนอนไม่หลับได้ค่ะ

ดูแลแสงสว่างภายในห้อง


หลายคนที่นอนไม่หลับ เพราะสายตามีความไวกับแสงสว่าง แสงสาดส่องเข้ามาเพียงนิดเดียว ไม่ว่าจะเป็นแสงจากโทรศัพท์มือถือ แสงจากโทรทัศน์ แยงตาหน่อยเดียวก็ทำให้ตื่นได้เลยทันที ดังนั้นก่อนนอนเราควรที่จะปิดการแจ้งเตือนมือถือ ปิดโทรทัศน์ และปิดผ้าม่านให้เรียบร้อยเสียก่อน

ภาพจาก weranda.pl

แต่หากใครไม่ชอบนอนในที่มืดๆ อยากจะมีแสงสว่างน้อยๆ ที่ไม่รบกวนสายตามากนัก แนะนำให้เลือกโคมไฟสีวอร์มนวลตา หรี่แสงให้พอสลัวๆ ไม่ต้องสว่างมากจนรบกวนการนอนของเรา

โทนสีห้องนอนช่วยได้นะ


มีการวิจัยออกมาแล้วว่า การเลือกโทนสีตกแต่งห้องนอน เป็นอีกปัจจัยที่จะสามารถช่วยทำให้เรานอนหลับได้อย่างเต็มอิ่มมากกว่าเดิมได้อย่างไม่น่าเชื่อค่ะ สามารถติดตามอ่านไอเดียการตกแต่งห้องนอนด้วยโทนสีช่วยให้หลับนอนอย่างผ่อนคลายได้ที่บทความ 10 โทนตกแต่งห้องนอน หลับสนิท ฝันดีตลอดคืน

ภาพจาก Laurel & Wolf

ปรับอุณภูมิภายในห้องให้พอดี


อุณภูมิห้องที่เหมาะสมต่อการนอน ไม่ใช่การปรับแอร์ให้เย็นเจี๊ยบ แต่เป็นการปรับอุณภูมิแบบ ไม่ร้อน และไม่หนาว จนเกินไป ซึ่งอุณภูมิที่เหมาะสมมากที่สุดคือประมาณ 25-28 องศา ซึ่งอันที่จริงความเย็นที่เหมาะสมของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป

ลดเสียงรบกวน


จากการวิจัยพบว่าเสียงรบกวนเล็กๆน้อยๆ ส่งผลกระทบต่อการนอนและสุขภาพจิตของเรา ยิ่งใครเป็นคนที่มีความไวต่อเสียง ก๊อกๆแก๊กๆนิดหน่อยก็รู้สึกตัว เสียงแจ้งเตือนโทรศัพท์ เสียงเปิดปิดประตู สะดุ้งตื่นกลางคืนชวนหงุดหงิด

ภาพจาก CertainTeed

วิธีการแก้ไขก็มีหลายแนวทาง ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางเตียงให้ห่างจากกำแพง หรือการแก้ไขอาจทำได้โดย การใช้ white noise คือเสียงที่ราบเรียบ มีความถี่สม่ำเสมอ อย่างเสียงบรรเลงเบา ๆ เสียงพัดลม เครื่องปรับอากาศ เสียงฝน จะช่วยกลบเสียงรบกวนในตอนกลางคืน

เติมกลิ่นหอมเบาๆ


หากใครที่ชอบกลิ่นหอม น้ำมันหอมระเหย หรือกลิ่นดอกไม้ช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ บรรเทาความเครียด ส่งผลให้การหลับนอนสามารถหลับได้อย่างสบายมากยิ่งขึ้น ตื่นเช้ามาพร้อมกับความสดใส รับวันใหม่อย่างสดชื่นค่ะ

ภาพจาก Niger Portal

ที่นอนก็สำคัญนะ


ที่นอน ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการหลับนอนอย่างมาก เพราะที่นอนเป็นส่วนที่สัมผัสกับร่างกายของเราตลอดเวลา การเลือกที่นอนอย่างเหมาะสม นอนแล้วรู้สึกสบาย เหมาะกับสรีระร่างกาย นอกจากจะช่วยทำให้เราหลับสบายแล้ว ยังลดอาการปวดเมื่อยอีกด้วยค่ะ


ภาพจาก The Natural Sleep Store


ที่นอนที่เหมาะกับทุกสรีระร่างกาย ต้องขอแนะนำที่นอนยางพารา เพราะเป็นที่นอนที่มีความยืดหยุ่น ประคองสรีระร่างกายของเราได้อย่างดีเยี่ยม สามารถติดตามอ่านคุณสมบัติที่นอนยางพาราได้ที่บทความ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.