Header Ads

test
Homepro Promotion

วิธีซักพรมปูพื้น แห้ง หรือ เปียก แบบไหนดีล่ะ ?

พรมปูพื้น เป็นไอเทมที่เรามักจะเลือกนำมาใช้ในการตกแต่งบ้าน เพราะพรมปูพื้นจะสามารถช่วยยกระดับความสวยงามให้บ้านของเราดูดี ดูหรูหราได้แบบน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียวค่ะ และแน่นอนว่าหากต้องการให้พรมปูพื้นของเราดูสวยอยู่เสมอ การทำความสะอาดพรมปูพื้น จึงเป็นสิ่งที่ห้ามมองข้าม

ภาพจาก cheapaschipscleaning.com.au

พรมปูพื้น ถึงแม้ว่าจะสามารถสร้างความสวยงามโดดเด่นให้กับการตกแต่งบ้านได้ดี แต่หากปล่อยทิ้งเอาไว้สักระยะ โดยไม่ทำความสะอาด รับรองว่าฝุ่นจับและอมฝุ่นอย่างแน่นอน หากปล่อยเอาไว้นานเข้า ยิ่งสะสมฝุ่นละอองเอาไว้มากมาย จากความสวยอาจจะกลายเป็นแหล่งรวมสิ่งสกปรกได้เช่นกัน

วิธีทำความสะอาดพรมปูพื้นเบื้องต้น


ดังนั้นการดูแลรักษาความสะอาดให้กับพรมปูพื้น จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม แต่การทำความสะอาดพรมปูพื้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับคุณภาพของพรมด้วยนะคะ ถ้าเป็นพรมปูพื้นที่มีราคาแพง สั่งทอมาเป็นพิเศษ แนะนำว่าโทรเรียกใช้บริการรับทำความสะอาดจะดีกว่า

ภาพจาก Pure Clean Carpet

แต่ถ้าหากเป็นพรมปูพื้นบ้านทั่วไป ก็สามารถทำความสะอาดได้ด้วยเครื่องดูดฝุ่น หรือซักพรมปูพื้นด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพรม ที่มีให้เลือกอยู่ 2 รูปแบบคือการ ซักแห้ง และ ซักเปียก เอ๊ะ แล้วรูปแบบการทำความสะอาดแห้งและเปียก แตกต่างกันยังไงล่ะ ?

ทำความสะอาดพรมปูพื้นแบบซักเปียก


ชื่อหัวข้อก็บอกอยู่ว่าเป็นการซักเปียก แน่นอนว่าจะต้องมีการใช้น้ำในการทำความสะอาดอย่างแน่นอน สามารถทำได้โดยการผสมน้ำยาซักพรมและใช้แปรงขนนุ่มแปรงเบาๆทั่วทั้งผืน หลังจากนั้นก็ให้ใช้น้ำเปล่าล้างทำความสะอาด และนำไปตากแดดให้แห้งเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ภาพจาก www.rezai.info

การทำความสะอาดพรมปูพื้นแบบเปียก อาจจะต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดเล็กน้อย เพราะพรมปูพื้นเมื่อโดนน้ำแล้วมักที่จะอุ้มน้ำ รีดน้ำออกเท่าไหร่ก็อาจจะยังมีความเปียกแบบหมาดๆอยู่ ดังนั้นการทำให้พรมปูพื้นแห้งสนิทอาจจะต้องเวลา 1-2 วันเลยทีเดียวค่ะ

ทำความสะอาดพรมปูพื้นแบบแห้ง


การทำความสะอาดพรมปูพื้นแบบแห้ง ทำได้ด้วยการใช้ผงซักแห้งโรยให้ทั่วตามบริเวณที่มีคราบสกปรกปนเปื้อน (โดยผงซักแห้งมีขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป) โรยเสร็จก็ทิ้งเอาไว้สักพัก แล้วจึงค่อยเอาแปรงนุ่มปัดเบาๆ เน้นจุดที่มีคราบสกปรก

ภาพจาก A Helicopter Mom

ปัดเสร็จก็ใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดออกให้หมด การทำความสะอาดพรมปูพื้นแบบแห้ง อาจจะไม่ได้สะอาดกิ๊งเหมือนใหม่ มีร่องรอยหรือคราบสกปรกทิ้งเอวไว้อย้างเล็กน้อย ดังนั้นหากเราไม่ต้องการให้พรมเกิดรอยด่างดำ แนะนำให้ระมัดระวังในการใช้งานกันสักหน่อย

ภาพจาก Carpet Ideas

เพราะหากเราไม่ระวังทำอาหารหรือเครื่องดื่มหกลงบนพรมปูพื้นอยู่บ่อยครั้ง จะทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดอย่างดีสักแค่ไหน ก็ไม่อาจจะที่จะลบร่องรอยด่างดำให้หลุดออกไป 100% ค่ะ

บทความเพิ่มเติม :

ไม่มีความคิดเห็น